Monday, June 3, 2024

C83: Cao Thượng Nao Nào

 C83: Cao Thượng Nao Nào


Con người thường nhìn vào lỗi sai và tiêu cực của kẻ khác mà không phải chính mình. Và bởi vì từ trong vô thức ai cũng có bản ngã - cái tôi, coi mình là quan trọng nhất, người ta thường tập trung vào nỗi đau của bản thân mà quên đi nỗi đau của kẻ khác. Ấy là bản năng mà thú loài cũng có. 


Sau khi than thở nói xấu sau lưng hay trước mặt với một người bạn phương xa về việc phải ở chung với một người độc tài, gia trưởng ... thì A Đường bỗng thấy day dứt áy náy vô cùng. Bởi nhẽ chỉ nên nhìn những điểm tốt của người. Dù có vài điểm không tốt thì cũng nên hiểu vì sao mà thế. 


Người “độc tài” thường do đã tôi luyện, ép buộc cảm xúc hay thân thể của bản thân lâu đến độ cực đoan hoá (ngôn ngữ hiện đại gọi nhanh là stress). Như khi xưa Đức Phật Thích Ca đã độc tài đến độ chế hàng trăm giới cấm cho tăng đoàn, bắt phải tuân thủ. Còn “gia trưởng” đến độ bản thân mình thì để tóc trong khi yêu cầu tất cả tăng đoàn phải cạo trọc!


Ấy nhưng thật, cũng phải có người gia trưởng thì gia quy, gia phong, gia đình mới được nề nếp theo đúng tác phong của người lãnh đạo. 


Hắn xưa nay không hợp làm lãnh đạo bởi cá tính mềm mỏng dễ chiều. Tuy nhiên bởi đời này đời nọ luôn theo hầu những vị độc tài nên thâm sâu cũng bị ảnh hưởng tính cách đáng sợ đó. Quả thực thậm chí đến độ coi những kẻ độc tài rất ngầu, rất có khí chất, hay ho, đáng ngưỡng mộ. Dĩ nhiên độc tài điều ác thì khác, như Hitler vậy ...


Hắn luôn muốn lười được và được lười. Bởi coi không gì sướng bằng sự lười chỉ việc ăn rồi ngủ ngày dài qua tháng rộng, chẳng bận lo toan bất cứ việc gì. Hắn đã quả quyết kết thân với một người luôn ép bản thân bận tối mắt tối mũi, trách nhiệm đầy mình! Cốt là để cho có kẻ lo hộ mọi chuyện. Đời ấy kiếp ấy đã được thỏa nguyện!


Lười được và được lười cũng là một nghệ thuật sống. Tuy nhiên đến một độ lười không thể hơn được nữa thì hắn ngộ rằng sự lười biếng là chết chóc. Hắn đã nằm dài trong mê mê tỉnh tỉnh về thế giới ảo, mặc cho thực tại hiện tiền bề bộn những buộc ràng ai ai. 


Muốn ăn thì phải làm, muốn có tiền thì phải kiếm, muốn gặt hái thì phải trồng trọt. Chứ không làm, mà cứ ăn cứ hưởng thì cái “lộc” cái “phúc” đó đâu thể bền lâu. Người đồng hành cứ rên lên mỗi ngày vì việc hắn lười đến nỗi chỉ ăn rồi ngủ kể từ khi về cùng một nhà.


Hắn áy náy vô cùng vì dẫu sao quả thực lười biếng là một trong 7 trọng tội ở đời. Tuy biết sai nhưng vẫn không sửa, ấy lại là một tội nữa. Vậy nên khi sen kia bưng đến tận lều cốc cháo vào mỗi sáng với câu nhắc quen tai: “Jesus comes to serve, not to be serve.” Hắn lại mắt nhắm mắt mở gào lên không ăn, đừng serve nữa! Song kẻ độc tài nọ vẫn kiên quyết bắt ăn để có sữa cho con. 


Luôn bén duyên và có hấp dẫn lực với những kẻ độc tài, mẹ đẻ hắn cũng độc tài đến cao độ. Có lẽ chăng hắn còn thiếu trong chính mình một sự dứt khoát và kiên định nào đó? 


Điều gì đó cứng cỏi như kim cương hay sắt đã tôi rèn? Như khí cụ để làm gì đó cho thỏa chí một đời! ... Một đời xa xăm nào?!


Chẳng biết, thôi thì một kiếp ấy đời này, cứ trong thân nữ “kém phúc”, “hèn mọn”, “hạ tiện” như có lời kinh sách nói. Quanh đi quẩn lại một xó bếp góc lều...


Biết đâu tất cả mọi sự hạ tiện ấy lại sinh ra những cao thượng nao nào ...




No comments:

Post a Comment