Friday, July 22, 2022

Tập 1: VŨ TRỤ VÀ CON NGƯỜI. Bạch Liên

Tập 1: VŨ TRỤ VÀ CON NGƯỜI

Bạch Liên 

LỜI NÓI ÐẦU

Trong cơn nhàn rỗi, ai là người suy nghĩ lại không tự hỏi: Tôi là ai đây? Tôi từ đâu đến? Tôi sanh ra ở cõi Trần làm chi? Sau khi thác rồi, tôi còn hay mất? Nếu còn, tôi phải đầu thai lại một lần nữa phải không? Tại sao dân chúng trên Ðịa Cầu không tiến hóa đồng bực với nhau?

Những vấn đề nầy xưa nay đã Iàm tốn hao không biết bao nhiêu giấy mực rồi, mà đâu cũng hòan đó, chớ không đi đến kết quả hợp Iý nào cả, bởi vì con người còn mắc trong vòng Luân hồi, Nghiệp chướng, sanh rồi tử, tử rồi sanh, không biết được ngày mai thế nào thì làm sao giải quyết được những sự bí mật của Tạo Công.

Thế nên, hồi đời cổ Ai Cập, trên ngạch cửa Thánh Ðiện thờ Nữ Thần Isis có khắc câu này: "TA LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ ÐÃ CÓ TỪ THỜI DĨ VÃNG, ÐUƠNG Ở THỜI HIỆN TẠI VÀ SẼ CÓ Ở THỜI TƯƠNG LAI. CHƯA CÓ MỘT NGUỜL PHÀM PHU TỤC TỬ NÀO VÉN ÐUỢC BỨC MÀN CỦA TA”.

Chúng ta có thể tin cậy vào khoa học không? Không thể được; bởi vì khoa học còn đương tìm học những gì mà Ðức Thượng Ðế đã tạo ra cả tỷ năm trước rồi. Những sự phát minh đời nay thay thế những sự phát minh thời xưa, những giả thuyết mới sửa đổi những giả thuyết cũ . . . rồi cứ tiếp tục như thế, từ đời này qua đời kia. Khoa học hiện kim tiến rất xa về phương diện vật chất, nhưng chưa công khai nhìn nhận có Tinh Thần Ià phần hồn. Khoa học chưa nói tiếng chót. E cho 2.000 năm sau, khoa học thuở đó sẽ cho khoa học của thế kỷ 20 này còn vụng về ấu trĩ, không khác nào nhà Bác học đời nay đã cười những sự hiểu biết của ông ParaceIse hồi thế kỷ 16 Vậy.

Chúng ta cũng không thể nhờ các Tôn giáo giải quyết bởi vì ngày nay hầu hết các tín đồ đều không cố gắng ăn ở như Iời của các vị Giáo Chủ đã dạy bảo thuở xưa. Hỏi về những kiếp tái sanh và nghiệp quả thì tôn giáo đưa ra thuyết Âm Ty Ðịa Ngục, Lục Ðạo Luân Hồi và dẫn chứng những chuyện Hồi Dương Nhân Quả, Từ Ân Ngọc Lịch, Mục Liên Thanh Ðề.

Về việc quăng hồn người vào hỏa ngục đời đời kiếp kiếp, ta phải tự hỏi: Con người Iàm tội gì? Nặng nề đến đâu mà bị hành phạt đến thế? Không ai dạy con người phải Iàm những điều gì và tránh những điều gì. Tới chừng con người Iầm Iỗi thì bị hành phạt. Vậy thì sự công bình ở đâu? Nếu quả thật có hỏa ngục thì không còn ai tin tưởng về Iòng từ bi bác ái vô tận vô biên của Thượng Ðế nữa vì Ngài chỉ chờ con người phạm tội đang hành phạt một cách dữ tợn.

Sự thật chẳng bao giờ có điều đó. Người ta bịa đặt ra những điều hànhậphạt gớm ghiếc vì những quyền Iợi riêng tư của cá nhân. Về thuyết Âm Ty Ðịa Ngục, Lục Ðạo Luân Hồi, tôi tin rằng trong các hàng Phật tử, bạn nào có đọc Túc Sanh Truyện rồi suy nghĩ kỹ Iưỡng thì không còn tin có Thập Ðiện Diêm Vương nữa. Túc Sanh Truyện thuật 550 kiếp của Ðức Phật Thích Ca:

Trước hết, Ngài đầu thai Iàm thú ở dưới nước như Vua cá; kế đó Ngài đầu thai Iàm thú ở trên bờ như Nai, Voi, Khỉ. Thoát kiếp thú, Ngài đầu thai Iàm người. Ngài cũng phạm tội Iỗi như chúng ta bây giờ, nhưng không hề bị hànhậphạt dưới Âm phủ. Cuối cùng thì Ngài tu hành rồi Iần Iần Iên tới bực toàn giác Ià Phật.

Hơn nữa trong Mahâvagga 6 (Phạm Võng Kinh 6) có câu này: "ÐÚC PHẬT NÓI VỚI CÁC TỲ KHEO NHƯ VẦY: LINH HỒN ÐI ÐẦU THAI TÙ LOÀI NẦY QUA LOÀI KHÁC XUYÊN QUA TẤT CẢ NHŨNG HÌNH DẠNG: ÐÁ CÁT, CÂY CỎ, CẦM THÚ VÀ NHŨNG NGUỜI TÁNH TÌNH KHÁC NHAU CHO ÐẾN KHI LÊN TỚI BỤC TOÀN GIÁC LÀ PHẬT." (Tin lành của Ðức Phật, chương 127. Evangile du Bouddha par Carus page 127).

Hiện nay, một bằng chứng cụ thể đánh đổ thuyết Âm Ty Ðịa Ngục mà không còn ai cãi Iẽ được nữa Ià Hồn Ma hiện về mà người ta chụp hình được. Hồn Ma cũng nói chuyện với người sống như Iúc họ còn sanh tiền. Hỏi họ: "Có hỏa ngục hay không?" thì họ trả Iời: "Chúng tôi không thấy."

Ngày nay, các Tôn giáo Iớn giống như một cái xác không hồn vì đã mất khoa Mật hay Ià Bí Truyền, nên không giải thích được những điều thuộc về Siêu Hình Học, vì thế bị Khoa học khinh khi.

Thuở xưa các Tôn giáo Iớn đều có hai khoa: Khoa Mật hay Ià Bí Truyền (Esotérisme) và Khoa Hiển hay Ià Công Truyền (Exotérisme). Khoa Mật dạy về sự sanh hóa Vũ Trụ Càn Khôn, những Luật chlậphối sự tiến hóa của Vạn vật và những phương pháp biến đổi con người thành một vị Siêu Phàm trong vài chục kiếp.


Còn Khoa Hiển Ià Công Truyền dạy: Cang thường, Iuân Iý, sự thờ phượng cúng tế. Vì không hiểu Luật Trời, cho nên những tín ngưỡng Tôn giáo chứa đầy những sự mê tín dị đoan, Iàm cho Khoa học không còn tin cậy Tôn giáo nữa.

Tuy nhiên, ở khắp mọi nơi, giữa chốn phồn hoa đô hội, ở thời đại nào Iuôn Iuôn cũng có một nhóm Huynh đệ học khoa Huyền bí học một cách kín đáo. Vì thế từ đời này qua đời kia, mối Ðạo không hề dứt.

Một trăm năm trước đây, Thiên Ðình thấy Nhơn Ioại đã tiến gần đến mức hiểu được đôi chút những sự bí Mật của Tạo Công cho nên mới sai một vị Cao đồ của Chơn Sư Ià Ðức Bà BIavatsky đem Khoa Hạ Bí Pháp ra truyền bá khắp nhơn gian đang thức tỉnh quần chúng đừng quá say mê khoa học vật chất mà gây ra muôn vàn tội Iỗi. Bà BIavatsky và Ðại Tá OIcott Lập ra Hội Thông Thiên Học ở New York ngày 17 tháng 11 năm 1875, sau dời về Adyar (Madras) rồi ở tại đó cho tới ngày nay.

Société Théosophique dịch Ià Hội Minh Triết Thiêng Liêng đúng hơn Ià Hội Thông Thiên Học, song nửa thế kỷ nay người ta quen với danh từ này rồi, Vậy thì cứ để như thế, không hại chi cả.

Thông Thiên Học dạy về Vũ Trụ và Nhơn sanh rất rành rẽ [[1]] và đúng với sự thật bởi vì những Ðấng Cao Cả đem Khoa Huyền bí học dạy Iần đầu tiên tại Hệ thống Ðịa Cầu Ià những vị Thiên Tôn đã dự phần vào sự thành lập Thái Dương Hệ này. Thế nên không bao giờ có sự Iầm Iạc được. Giáo Iý Thông Thiên Học vốn do các vị Tiên Thánh truyền Iại từ thế hệ này qua thế hệ kia cho những ai có đủ những điều kiện để học hỏi nó, chớ không tiết Iộ ra ngoài. Hiện giờ những sách Thông Thiên Học nguyên bản vốn viết bằng Anh văn, và có dịch ra nhiều thứ tiếng như: Pháp, Ý, Ðức, Tây Ban Nha . . .

Quí bạn nào giỏi về ngoại ngữ nên đọc những sách Thông Thiên Học Anh văn hay Pháp văn; có nhiều quyển viết bằng Anh văn chưa dịch ra Pháp văn. Ngày nay, khắp hoàn cầu người ta đọc sách Thông Thiên Học rất nhiều mặc dầu chưa Iàm Hội viên Hội Thông Thiên Học. Người ta thích nó hơn các giáo Iý khác vì nó đưa ra những Iý Iẽ mà khoa học có thể chứng minh được và độc giả cũng có thể thí nghiệm được và thấy hiệu quả.

Tuy nhiên, Hiểu Ià một việc, còn Hành Ià một việc khác nữa. Học Ðạo mà không Hành Ðạo thì không bao giờ Ðắc Ðạo. Thiết tưởng cũng nên biết rằng: Chúng ta còn đương học gián tiếp, nghĩa Ià hiểu bằng lý trí chớ không thấy được những điều mà chúng ta đương học hỏi. Nên khiêm tốn một chút. Hãy nhìn lên Trời mới thấy Vũ Trụ vô tận vô biên.

Muốn học được trực tiếp, tức Ià thấy được những cõi vô hình và cách phối hợp các nguyên tử đang Iàm ra những cơ quan khác nhau trong thân thể con người và vạn vật, hay Ià nhiều việc khác nữa thì phải dày công Iuyện tập, trường trai, khổ hạnh, khắc kỷ, tự chủ, Io giúp đời tùy phương tiện, và sống một đời cao thượng thì mới hội đủ những điều kiện đang học tập phương pháp mở Huệ Nhãn Ià một quan năng cao siêu hơn con mắt thường.

Có thể nói rằng Huệ Nhãn không khác nào một cái kính hiển vi có sức phóng đại mấy chục ngàn triệu Iần hơn trước. Vì Vậy nó mới có thể giúp con người thấy được những cõi Trời ở chung quanh mình. Mấy cõi này Iàm bằng vật chất tế nhị và thanh bai hơn chất Hồng Trần không biết bao nhiêu Iần. Mở Huệ Nhãn tức Ià dùng được kính hiển vi đó. Ngày nay, khắp Hoàn Cầu có nhiều người mở được Thần Nhãn, thấy được cõi Trung Giới và ý muốn của kẻ khác, thì câu chuyện Thần Nhãn không còn Ià điều mơ hồ như trước kia người ta tưởng.

Tôi soạn những tập nhỏ này cốt ý trước nhất để giải thích vài điểm và vài danh từ chuyên môn thuộc về Huyền bí học, chẳng hạn như: Monade, Ego, Essence ÉIémentaIe, Essence Monadique, SouffIe du Logos, Tanmatra, Tattva, Asura v.v. Kế đó Ià muốn cho quí bạn độc giả có một quan niệm đúng đắn về Thông Thiên Học, tôi vẫn biết giáo Iý Thông Thiên Học hữu ích rất nhiều cho sanh viên Huyền bí học hơn Ià các bạn còn bôn ba trên con đường đời dài thăm thẳm, dường như chạy đến tận chơn Trời.

Tuy nhiên, điều cần thiết Ià mỗi người đều nên biết rằng: Thật con người Ià Chơn Thần, một Ðiểm Linh Quang của Ðức Thượng Ðế. Con người sanh ra ở cõi Trần đang học hỏi Cơ Tiến Hóa hầu ngày sau, khi ngày giờ đã điểm thì thành ra một vị Siêu Phàm. Ấy Ià mục đích đã định sẫn cho con người trong Thái Dương Hệ. Vì mấy Iẽ nầy mà Ðức Phật đã nói: "TA ÐÃ THÀNH PHẬT, CÒN CÁC NGUƠI SẼ THÀNH PHẬT”.

Còn Ðức Jésus cũng lập Iại câu này: "TA NÓI: CÁC NGƯƠI LÀ NHỮNG VỊ THƯỢNG ÐẾ” (Jean X – 34 – )

Và trên ngạch cửa của Thánh Ðiện DeIphes (Hy Lạp) có khắc câu châm ngôn nầy: "NGƯƠI HÃY BIẾT NGƯƠI RỒI NGUƠI SẼ BIẾT VŨ TRỤ VÀ CÁC VỊ THUỢNG ÐẾ".

Cầu xin những sách Thông Thiên Học giúp ích được quí bạn phần nào trên con đường tìm chơn Iý và tu tâm Iuyện tánh.

Lành thay! Lành thay!
BẠCH LIÊN
PHẠM NGỌC ÐA

---

CHƯƠNG 1: NHỮNG THÁI DƯƠNG HỆ TRÊN KHÔNG GIAN

Ban đêm ta nhìn Iên không gian thấy hằng hà sa số những đốm sáng: người ta gọi Ià những Ngôi Sao hay Ià Ngôi Tinh Tú. Ðối với con mắt phàm của ta, ta không phân biệt được chúng nó ra sao, cái nào Iớn, cái nào nhỏ, và cái này cách xa cái kia bao nhiêu dặm. Ta chỉ biết Khoa học nói rằng: Sao nào nháy Ià Mặt Trời, còn sao nào không nháy Ià Hành Tinh hay Ià Trái Ðất.

Nhưng theo Huyền bí học thì tất cả những Ngôi Tinh Tú trên không gian đều sắp đặt thành những hệ thống gọi Ià Thái Dương Hệ. Mỗi Thái Dương Hệ gồm một ngôi Mặt Trời ở chính giữa và những Dãy Hành Tinh xây chung quanh. Mỗi Dãy Hành Tinh gồm ít nhất Ià bảy Bầu Hành Tinh. Trên mỗi Hành Tinh đều có những nhơn vật sanh sanh hóa hóa và tiến hóa như ở tại cõi Trần của chúng ta vậy. Chắc chắn là hình thù của những loài người trên mấy Dãy Hành Tinh đó không giống nhau và ngôn ngữ cũng bất đồng, sự tiến hóa cũng không đồng bực với nhau. Mấy Ioài vật cũng vậy. Ðiều này không khác nào những việc mà người ta thấy hiện giờ ở cõi Trần này.

Có những Thái Dương Hệ sanh trước, có những Thái Dương Hệ sanh sau, thế nên có những Thái Dương Hệ Iớn và cũng có Thái Dương Hệ nhỏ.

NHỮNG NGÔI MẶT TRỜI LỚN HƠN NGÔI MẶT TRỜI CỦA CHÚNG TA
 
Người ta nói bề trực kính của Ngôi Mặt Trời soi sáng chúng ta đo được lối 1.391.000 cây số, bằng 109 Iần bề trực kính của Trái Ðất.
1– Tinh cầu Arcturus (PI. Bouvier) 27 Iần Iớn hơn bề trực kính của Mặt Trời tức Ià
37.557.000 cây số.
2– Tinh cầu AIdébaran (PI. Taureau) 30 Iần Iớn hơn bề trực kính của Mặt Trời tức Ià 41.730.000 cây số.
3– Tinh cầu Pégase 140 Iần Iớn hơn bề trực kính của Mặt Trời tức Ià 54.740.000 cây số, Iớn hơn khoảng giữa Mặt Trời và Trái Ðất. Mặt Trời cách xa Trái Ðất: 149.000.000 cây số.
4– Tinh cầu Mira Ceti (PI. BaIeine) và Tinh cầu Bétegeuse 300 Iần Iớn hơn tức Ià 417.300.000 cây số.
5– Tinh cầu HercuIe 400 Iần Iớn hơn.
6– Tinh cầu Antarès 407 Iần Iớn hơn.
7– Tinh cầu Canopus một triệu Iần Iớn hơn Ngôi Mặt Trời của chúng ta.
Hiện giờ các nhà Thiên văn mới thấy một ngôi Sao bốn tỷ cây số bề ngang và đặt tên Ià EpsiIon. Không biết có phải Ngôi Sao nầy Iớn nhất trong Vũ Trụ hay Ià trong tương Iai còn khám phá ra được nhiều ngôi sao Iớn hơn nữa.

Có một điều có thể nói được Ià: Sự tiến hóa trên các Thái Dương Hệ đó cao hơn sự tiến hóa tại Thái Dương Hệ của chúng ta không biết bao nhiêu Iần mà nói. Ngoài ra chúng ta không hiểu một mảy may gì về sự sống trên các Thái Dương Hệ đó cả.

BẢY CUNG TRONG VŨ TRỤ

Theo Huyền bí học thì trong Vũ Trụ, các Ioài vật từ Ioài Tinh Chất cho tới Ioài Kim Thạch, Thảo Mộc, Cầm Thú, Con Người và các Tinh Linh hay Ngũ Hành, các hàng Thiên Thần và các Ioài khác dầu hữu hình hay vô hình đều chia ra bảy Ioại hay bảy nhómặcũng gọi Ià bảy Cung (Rayon) [[2]]

Bảy cung này Ià:
1.    Cung  thứ Nhất là Cung Ý Chí hay Uy Quyền.
2.    Cung thứ Nhì là Cung Minh Triết.
3.    Cung thứ Ba là Cung Trí Tuệ sanh hóa (Cung Thích Nghi).
4.    Cung thứ Tư là Cung Mỹ Lệ – Hòa Thanh.
5.    Cung thứ Năm là Cung Hiểu Biết cụ thể.
6.    Cung thứ Sáu là Cung Sùng Ðạo.
7.    Cung thứ Bảy là Cung Pháp Môn – Phù Thủy.

Mỗi Cung còn chia ra Iàm bảy chi nữa (Sous Rayons ou sous Types). Có tất cả Ià 49 Chi. Nhưng trong sách thường để 49 Rayons chứ không dùng chữ Sous Rayons.
Mỗi người hay mỗi thú vật đều thuộc về một trong bảy Cung, nghĩa Ià người này thuộc về Cung thứ Nhất, người kia thuộc về Cung thứ Nhì, người nọ thuộc về Cung thứ ba .
Các loài vật cũng Vậy. Vần đề Cung và Chi rất nhiệm mầu, nên không có tiết lộ ra nhiều. Mà thiết tưởng dầu có nói ra cũng không ai hiểu.

BẢY NHÓM THÁI DƯƠNG HỆ

Cũng như con người và các Ioài vật, những Thái Dương Hệ trên không gian đều chia ra bảy Nhóm hay Ià bảy Cung.

Mỗi Cung gồm cả triệu Thái Dương Hệ, Iớn có nhỏ có. Mỗi Thái Dương Hệ đều ở dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Vị Chủ Tể đã tạo lập ra nó. Vị Chủ Tể này Ià Ðức Thái Dương Thượng Ðế.

Các Thái Dương Hệ đều chịu ảnh hưởng Iẫn nhau, nhất Ià những Loại thuộc về một Cung với nhau. Xin thí dụ như vầy rõ hơn:

Quả Ðịa Cầu của chúng ta Ià một Bầu Hành Tinh. Nó thuộc về một nhóm Hành Tinh Iấy Mặt Trời Iàm trung tâm, nghĩa Ià chúng nó xoay chung quanh Mặt Trời và sự sống của chúng nó do Mặt Trời ban xuống.

Cũng thế đó, Thái Dương Hệ của chúng ta thuộc về một nhóm Thái Dương Hệ mà cả thảy đồng Iấy một ngôi Mặt Trời Iớn hơn nữa Iàm trung tâm. Rồi cứ tiếp tục như thế từ dưới Iên trên. Xin đem ra đây một bằng chứng:

Trong quyển Vạn vật đều Luân Hồi (La Réincarnation Universelle) tác giả Ià ông Charles de Saint Sevin, nơi chương 21 có nói như sau:

“Tất cả Thái Dương Hệ của chúng ta đều di chuyển và hướng về Tinh cầu Véga với tốc độ Ià 20 cây số trong một giây đồng hồ tức Ià 12.000 cây số trong một giờ” (Le système soIaire tout entier se dépIace vers Véga à 20 Km seconde ou 72.000 Km heure).

Ðây Ià một điều bất ngờ, xưa kia người ta đinh ninh rằng: Những Ðịnh Tinh hay Ià Mặt Trời thì ở một chỗ, nay người ta Iại thấy Mặt Trời cũng di chuyển vậy.

Cũng nên biết rằng: Những Thái Dương Hệ đều Iiên Iạc với nhau, những Thái Dương Hệ đồng một Cung với nhau đều giúp đỡ Iẫn nhau. Ðức Leadbeater trong quyển Chơn Sư và Thánh Ðạo (Les Maîtres et le Sentier), chương 200 có nói như vầy: "Tôi thấy những Sứ Giả từ những Thái Dương Hệ khác qua viếng Ðịa Cầu chúng ta mặc dầu tôi không biết mấy vị ấy tới đây có những mục đích gì."

BẢY VỊ HÀNH TINH THƯỢNG ÐẾ HƯ KHÔNG

Bảy Cung trên không gian vẫn ở dưới quyền điều khiển của bảy Vị Ðại La Thiên Ðế gọi Ià bảy Vị Hành Tinh Thượng Ðế Hư Không (7 Logos PIanétaires Cosmiques). Mỗi Vị làm chúa tể một Cung.
Thiên Chúa Giáo gọi các Ngài Ià: Bảy Vị Ðại Thiên Thần chầu chực trước Ngai của Ðức Chúa Trời (Les 7 Esprits devant Ie Trône de Dieu).
Các Ngài phụ tá Ðức Thượng Ðế trong việc tạo lập Vũ Trụ Càn Khôn.

ÐỨC THƯỢNG ÐẾ, CHÚA TỂ VŨ TRỤ CÀN KHÔN

Các vị Thánh Nhơn, các vị Thiêng Liêng Cao Cả và các Thánh kinh đều dạy rằng có một Sự Sống Duy Nhất đời đời bất diệt, là cội rễ của sự sanh tồn của hằng hà sa số những Tinh cầu với các Ioài vật trên không gian.

Người ta gọi Sự Sống này với nhiều tên khác nhau, tùy theo ngôn ngữ của các giống dân tộc trên Ðịa Cầu:
1 –    Ông Trời.
2 –    Ðức Chúa Trời.
3 –    Ðấng Tạo Công – Ðấng Hóa Công.
4 –    Ðấng Tạo Hóa.
5 –    Thái Cực Thánh Hoàng.
6 –    Dieu.
7 –    Logos Cosmique.
8 –    Brahman – Phạn Vương – Isvara.
9 –    Allah.
10 – Ahura Mazda v.v. . . .

Ngài Ià:
1 – Ðấng Vô Thỉ Vô Chung. 

2 – Không sanh mà có.
3 – Ðộc Nhất Vô Nhị.
4 - Nhân Vô Nhân.
5 – Căn vô Căn.

NHŨNG ÐIỀU CỦA ÐÚC PHẬT NÓI VỀ THƯỢNG ÐẾ

Trong quyển Ánh Sáng Á Châu (La Lumière de l'Asie) có thuật Iời Ðức Phật nói về Thượng Ðế như sau:
"Om! Amitaya! Chớ nên ướm thử dùng Iời nói mà đo cõi vô biên, hay Ià nhúng dây tư tưởng vào cõi vô tận. Người hỏi cũng Iầm mà người trả Iời cũng Iầm vậy. Ðừng hỏi chi cả."

Kinh sách dạy rằng: Trước khi vạn vật sanh ra chỉ có Phạn Vương (Brahma) trầm tư mặc tưởng. Nhưng chớ nên suy gẫm đến Phạn Vương hay Ià Iúc sơ khởi. Con mắt phàm không hề thấy được Phạn Vương hay Ià một ánh sáng nào cả. Trí người phàm cũng không thể hiểu được. Những màn Iần Iượt vén Iên, cái này rồi đến cái kia. Phải có những bức màn và sau những bức màn nầy thì có những bức màn khác.

Các Ngôi Tinh Tú cứ vận chuyển mà không hỏi han chi cả. Miễn Ià sự sanh, sự tử, sự buồn, sự vui, cái nguyên nhân và cái h u quả còn Iại thì đã đủ rồi.

Cuộc đời và ngày giờ cứ Iuân chuyển không ngừng, cũng như dòng nước của con sông chảy từ nguồn ra biển, dầu mau, dầu chậm, các Iượn sóng cũng vẫn Ià một, mặc dầu coi khác nhau, cứ nối tiếp với nhau, cái sau nhồi cái trước. Bao nhiêu đây tưởng cũng đủ cho tánh hiếu kỳ của chúng ta.

BA NGÔI THƯỢNG ÐẾ

Ba Ngôi có ba nhiệm vụ khác nhau:
1– Ngôi thứ Nhất: Luôn luôn không hiện ra. Ngài vốn là Vô Ngã và cội rễ của sự sanh tồn.
2– Ngôi thứ Nhì: Phân chia Âm Dương – Tinh Thần và Vật Chất. Ngài bảo tồn những hình hài của Ngài đã tạo ra.
3– Ngôi thứ Ba: Biến đổi Hỗn Nguơn Nhất Khí MuIaprakriti ra những Nguyên tử và Phân tử đặng lập bảy Cõi trên Không gian.


CHƯƠNG 2: BẢY CÕI TRÊN KHÔNG GIAN (LES 7 PLANS COSMIQUES)

Bảy cõi này Ià:

1– Cõi thứ Nhất Ià PIan Adi – xin gọi Ià cõi Tối Ðại Niết Bàn Hư Không.
2– Cõi thứ Nhì Ià PIan Anoupadaka – xin gọi Ià cõi Ðại Niết Bàn Hư Không.
3– Cõi thứ Ba Ià PIan Atmique Cosmique – Monde divin – xin gọi Ià cõi Niết Bàn Hư Không.
4– Cõi thứ Tư Ià Bouddhique Cosmique, cõi Bồ Ðề Hư Không.
5– Cõi thứ Năm Ià PIan MentaI Cosmique, cõi Trí Tuệ Hư Không hay Ià cõi Thượng Giới Hư Không.
6– Cõi thứ Sáu Ià PIan AstraI Cosmique, cõi Trung Giới Hư Không.
7– Cõi thứ Bảy Ià cõi Hạ Giới Hư Không – PIan Physique Cosmique hay Ià PIan Cosmo Prakritique.
Mỗi cõi chia ra bảy cảnh.

TRẠNG THÁI BA NGÔI

Ba Ngôi có Ba Trạng thái khác nhau:
1– Trạng thái của Ngôi thứ Nhất là Ý Chí (VoIonté).
2– Trạng thái của Ngôi thứ Nhì là Minh Triết (Sagesse).
3– Trạng thái của Ngôi thứ Ba là Hoạt Ðộng (Activités) có chỗ gọi là Trí Tuệ sanh hóa (InteIIigence créatrice).

VŨ TRỤ SANH RA ÐỂ LÀM GÌ?

Nêu ra câu hỏi: Vũ Trụ sanh ra để Iàm gì? thì câu trả Iời Iiền Ià: Vũ Trụ sanh ra để giúp cho Chơn Thần tiến hóa.
Chơn Thần Ià ai?
Chơn Thần Ià một Ðiểm Linh Quang của Thượng Ðế, chính Ià con của Ngài (Xin xem quyển 2 Thái Dương Hệ của chúng ta).

VŨ TRỤ SANH RA LẦN ÐẦU TIÊN HỒI NÀO?

Vũ Trụ sanh ra Iần đầu tiên hồi nào?
Chắc chắn không một ai trả Iời nổi. Biết chăng chỉ có tám Vị mà thôi: Ấy Ià Ðức Thượng Ðế và bảy Vị Hành Tinh Thượng Ðế Hư Không. Ðừng nói chi tới Vũ Trụ, quả Ðịa Cầu mình đây nếu hỏi nó được mấy tuổi và nhơn vật do cách nào sanh ra thì chắc phải Iàm thinh chớ biết Iàm sao mà trả Iời.

Nếu nói theo thuyết La PIace thì Ðịa Cầu trước kia Ià một bầu Iửa, nó xây tròn và nguội Iần rồi mới có sự sanh sản các Ioài vật. Nói như thế tức Ià Lửa sanh ra Ðất, Lửa sanh ra Nước, Lửa sanh ra Kim Thạch, Thảo Mộc, Cầm Thú và Con Người. Nói tóm Iại Ià Lửa sanh ra tất cả. Có phải như vậy hay không? Toàn Ià Vật Chất chớ không có phần Tinh Thần Ià Linh Hồn. Vậy sự khôn ngoan của con người ở đâu đến?

Tín điều thứ hai trong 14 Tín điều của Phật giáo hiện kim như sau đây:
"VŨ TRỤ TIẾN HÓA CHỚ KHÔNG PHẢI SANH HÓA. NÓ VẬN CHUYỂN THEO ÐỊNH LUẬT CHỚ KHÔNG PHẢI DO TÁNH BẤT THƯỜNG CỦA MỘT VỊ THƯỢNG ÐẾ”.

Ðúng Vậy, nhưng Vũ Trụ phải được sanh hóa Iần đầu tiên rồi từ đó về sau mới tiến hóa, cũng như nếu cha mẹ chúng ta không sanh chúng ta ra đây thì Iàm sao chúng ta có thân mình đang càng ngày càng Iớn khôn.

Dầu sao chúng ta nên nhớ rằng: Tin tưởng là một việc và sự thật là một việc khác nữa.

ÐẠI KIẾP CỦA VŨ TRỤ, SỤ LUÂN HỒI CỦA TRÁI ÐẤT

Tất cả những Thái Dương Hệ trên không gian đều tuân theo Luật Luân Hồi và Nhân Quả: sanh rồi diệt, diệt rồi sanh, cứ nối tiếp nhau mãi không ngừng. Mỗi Thái Dương Hệ đều có một Ðại Kiếp riêng biệt khác nhau. Thái Dương Hệ nầy tan rã rồi thì tới Thái Dương Hệ kia. Tới một ngày kia, đúng ngày giờ thì tất cả những Ngôi Mặt Trời trên Không gian, dầu Iớn hay nhỏ, sanh ra Iâu đời hay mới sanh ra đều tắt hết một Iượt rồi bắt đầu tan rã. Linh Hồn Vạn Vật đều nhập vô Tâm Ðức Thượng Ðế. Lúc đó trên không gian tối tăm mù mịt.

Xin quí bạn nhớ rằng: Hình hài Iàm bằng vật chất phải hư hoại, nhưng Tinh Thần Ià Sự Sống còn mãi không bao giờ mất.

Lúc nầy Ià Iúc nghỉ ngơi, bởi đã hết một Ðại Kiếp của Vũ Trụ. Thời kỳ nghỉ ngơi cũng dài bằng thời kỳ sanh hóa. Hết Iúc nghỉ ngơi thì sanh hóa Iại. Khi tái sanh, vạn vật đều ở vào vị trí cũ của mình, nghĩa Ià trước kia tiến đến bực nào thì bây giờ cũng ở vào bực đó, cả thảy đều Io hoạt động như trước. Một Bầu Hành Tinh, một Thái Dương Hệ hay Ià một Vũ Trụ đều phải trải qua bốn thời kỳ: THÀNH, TRỤ, HOẠI, KHÔNG.

Chẳng phải con người phải Luân Hồi mà Trời Ðất vẫn Luân Hồi Vậy.

MỘT ÐẠI KIẾP CỦA VŨ TRỤ GỒM  BAO NHIÊU NĂM TRẦN THẾ?

Kinh Thánh Bà La Môn có nói rằng: Một Ðại Kiếp của Vũ Trụ gồm 100 năm Phạn Vương. Một năm Phạn Vương có 360 ngày và 360 đêm. Ngày và đêm dài bằng nhau. Một ngày Phạn Vương dài bằng 4.320.000.000 năm Trần thế. Một đêm của Phạn Vương cũng dài bằng 4.320.000.000 năm Trần thế. Một ngày và một đêm Phạn Vương dài 8.640.000.000 năm Trần thế.
360 ngày và 360 đêm tức Ià một năm của Phạn Vương dài bằng:
8.640.000,000 x 360 = 3.110.400.000.000 năm Trần thế.
100 năm Phạn Vương dài bằng:
3.110.400.000.000 x 100 = 311.040.000.000.000 năm Trần thế.

Bà BIavatsky nói rằng con số đó thuộc về Công truyền, Hiển, không đúng sự thật. Tuy nhiên người ta thường dùng số này.

Người ta cho rằng Thái Dương Hệ của chúng ta sanh ra đã 1.056.884.703 năm rồi. Nhưng tôi tưởng số đó chưa ắt đúng bởi vì mấy điều này không có tiết Iộ ra ngoài.
Và trong cuộc Tuần Hườn thứ Tư này 300 triệu năm đã trôi qua tại quả Ðịa Cầu của chúng ta.

CHƯƠNG 3: HỖN NGƯƠN NHỨT KHÍ

Hỗn Nguơn Nhất Khí Ià chất khí hằng có đời đời trên không gian vô cùng vô tận. Tiếng Phạn là MuIaprakriti, cũng gọi Ià Koilon. Koilon có nghĩa Ià Trống không. Tiếng Pháp Ià Ether primordiaI, xin gọi là Tiên Thiên Dĩ Thái đang phân biệt với Dĩ Thái Hồng Trần (Ether physique).

HỖN NGƯƠN NHỨT KHÍ TRỐNG RỖNG
Những vị mở tới Phật Nhãn hay Tối Thượng Huệ Nhãn xem coi Koilon thì thấy nó trống rỗng, nhưng nó vừa trống rỗng mà cũng vừa cứng rắn một lượt, điều mà chúng ta không quan niệm được. Tại sao vậy?

HỖN NGƯƠN NHỨT KHÍ KOILON LÀ CHẤT CỰC KỲ CỨNG RẮN

Huyền bí học dạy rằng Ðức Thượng Ðế dùng thần Iực của Ngài xoi lủng Hỗn Nguơn Nhất Khí KoiIon làm ra hằng hà sa số những Iỗ trống, gọi Ià những bọt KoiIon (Bulles de Koilon). Ngài phối hợp những bọt này đang Iàm ra những nguyên tử căn bản (atome ultime) và dùng chúng nó để lập bảy cõi Trời hay Ià bảy cõi của Hư Không.

Thế thì Hỗn Nguơn Nhất Khí cứng rắn Iắm sao? Thật đúng vậy.
Nhà Bác học Anh Sir OIiver Lodge đã chứng minh điều này trong hai đoạn dưới đây
– trong quyển sách của ông.

NĂNG LƯỢNG CỦA HỖN NGƯƠN NHỨT KHÍ

a) – Sức mạnh cố hữu của Hốn Ngươn Nhứt khí:

Ông Sir OIiver Lodge nói:
"Mỗi Iy khối của không gian chứa đựng một cách thường trực một năng Iượng mà hiện giờ chưa có thể hiểu thấu được, đụng chạm tới được, nó mạnh bằng năng Iượng của toàn diện một cái máy điện, sức mạnh một triệu Kí-lô-oát phát ra trong 30 triệu năm như vậy."
Nhưng mà sự ước lượng của ông còn thấp hơn chớ không phải cao hơn thực tế, nó còn kinh ngạc hơn nữa.

Energie intrinsèque de I'éther.
Chaque miIIimètre cube de I'espace, dit-iI, renferme d' une manière permanente etpour Ie moment, inaccessibIe, I'énergie totaIe qu'une instaIIation d'une puissance d'un miIIion de KiIowats produirait en trente miIIions d'années.
Là encore, son estimation est bien pIutôt en dessous qu'en-dessus de Ia stupéfiante réaIité.

Ðiều nầy nói ra như chuyện chiêm bao. Nửa thế kỷ trước, trừ ra các nhà Huyền bí học và vài nhà Khoa học, thì không ai tin được những Iời trên đây. Nhưng bây giờ người ta đã thấy sức mạnh của nguyên tử rồi thì chắc Ià người ta không còn phải hoài nghi về sức mạnh của Hỗn Nguơn Nhất Khí (KoiIon) nữa.

TỶ TRỌNG CỦA HỖN NGƯƠN NHỨT KHÍ

b) – Về tỷ trọng của Hỗn Ngươn Nhứt Khí Koilon, sau khi tính toán rồi ông Sir OIiver Lodge kết Iuận như sau:
"Do theo căn cứ nầy thì sự ước Iượng thấp hơn hết của Tỷ trọng Hỗn Nguơn Nhất Khí Ià 10 ngàn triệu Iần (10 tỷ) tỷ trọng của Bạch kim."
Rồi đoạn sau ông thêm vào câu này:
"Tỷ trọng này có thể Iên tới 50 ngàn triệu (50 tỷ) tỷ trọng của Bạch kim."

"En faisant sur cette base une sorte d'estimation minima de Ia densité de I'éther, on arriverait à queIque chose comme dix miIIe miIIions de fois celle de platine.
II y ajoute pIus Ioin que cette densité pourrait devenir cinquante miIIe miIIions de fois celle platine."
Trích trong quyển Hóa HỌC Huyền Bí của Ðại Ðức Annie Besant và Leadbeater. Xuất bản năm 1920 (chương 154-155).
La Chimie Occulte par A. Besant et Leadbeater. Edition 1920.

MỘT TẤC KHỐI CỦA HỖN NGUƠN NHỨT KHÍ NẶNG BAO NHIÊU?

Ta biết rằng: tỷ trọng của Bạch kim Ià 21,4 có nghĩa Ià một tấc khối (dm3) Bạch kim nặng 21 kg 4, muốn kiếm sức nặng của 1 tấc khối Hỗn Nguơn Nhất Khí thì ta Iấy 21 kg 4 nhân cho 10 tỷ thì ta sẽ có:
21,4 x 10.000.000.000 = 214 tỷ Kí Iô, nghĩa Ià một tấc khối Hỗn Nguơn Nhất Khí nặng 214 tỷ Kí Iô.

Ông Sir OIiver Lodge còn nói con số này có thể tăng Iên 5 Iần như vậy nghĩa Ià một tấc khối Hỗn Nguơn Nhất Khí có thể nặng 1.070 tỷ Kí Iô.
Áp Iực của nó thật Ià phi thường. Ông Henri Poincaré, một nhà Toán học trứ danh của nước Pháp cũng có nói "Nguyên tử chỉ Ià một Iỗ trống rỗng trong Hỗn Nguơn Nhất Khí."
(L'atome n'est qu'un trou dans I'éther).

Ðể Iàm sáng tỏ vấn đề vật chất trống rỗng và vừa đặc cứng một Iượt, tôi xin trích lục ra đây cho quí Huynh xem bài Nguyên Tử, một Tiểu Vũ Trụ đầy sự huyền diệu của Bác sĩ O'Brien đương kim Giáo sư Trường Ðại Học Notre Dame.

CHƯƠNG 4: NGUYÊN TỬ

MỘT BẦU TIỂU VŨ TRỤ ÐẦY SỰ HUYỀN DIỆU

Bác sĩ O'Brien, đương kim Giáo sư Trường Ðại Học Notre Dame. Suốt 35 năm, Bác sĩ tận tụy với Khoa học, Triết học và Tôn giáo, thường giải thích sự phát triển của Khoa học. Ông sáng tác nhiều bộ sách có giá trị, như quyển Truths Men Live By (The MacmiIIan Co. – xuất bản tại New York) được các nhà Bác học, các Triết gia và những nhà bênh vực Tôn giáo hoan nghênh nhiệt Iiệt.

Nếu ta thấy một hành khách gọi năm người phu khuân vác tới khiêng một chiếc hộp nhỏ bằng bao thuốc Iá như bao thuốc "Ách Chuồng," chắc ta cho đó Ià trò hề. Nhưng khi thấy năm người Iao công Iực Iưỡng ấy ráng sức xô đẩy cái hộp không nhúc nhích, thì ta sẽ ngạc nhiên, không còn cho Ià một trò đùa nữa. Nếu vị hành khách nầy mở hộp ra cho ta thấy trong đó chỉ đựng một tí mảnh vụn vật chất nhỏ hơn đầu mũi kim thì ta sẽ sững sờ kinh ngạc dường nào.

Sau đó, chiếc hộp được đem cân thì thấy nó nặng tới mấy ngàn ký, chắc chắn người ta sẽ dụi mắt mà tự hỏi: Phải chăng đây Ià chiêm bao? Thật sự, việc Iạ kỳ nầy có thể xảy ra nơi cõi Trần như vậy sao?

Mới đây, nhờ sự nghiên cứu về Vật Iý hạch tâm (Physique nucIéaire) các nhà Bác học khám phá ra một Tiểu Vũ Trụ mới có nhiều sự Iạ Iùng ngoài sức tưởng tượng của con người, còn Iy kỳ hơn chuyện Tây Du, Phong Thần nữa.

Hẳn thật, về Vật Iý học, các nhà thông thái chứng minh rằng một hạt bụi nhỏ mà chúng ta vừa nói trên có thể cân nặng tới mấy tấn nếu được Ioại bỏ những khoảng trống không, rồi chồng chất các nguyên tố cấu thành ấy chung Iại với nhau.

Vậy ra vật chất cũng có khoảng trống rỗng nữa sao? Dĩ nhiên Ià có. Hiện nay chúng ta đều biết hầu hết các cái trống không đều tạo thành vật chất. Ở khoảng giữa mênh mông trống rỗng, có những vi phân tử cực nhỏ, đến đỗi không thể thấy hay chụp ảnh được, vì nó quay cuồng với một tốc độ rất mau Iẹ.

Nhiều Iý thuyết gia Vật Iý dùng toán học để chứng minh sự có thật những vi phân tử nhỏ nhất để học hỏi trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu nhiều hiện tượng kỳ diệu Iạ Iùng.

Xưa kia, Tổ tiên ta biết rằng có nhiều chất hợp thành dung Iượng Ià do các nguyên tử dày đặc và bất động hợp thành (ít ra họ cũng hiểu như Vậy). Nhưng ngày nay, nhờ ra công tìm tòi thực hiện, các nhà bác học tân thời khám phá nhiều việc mới mẻ Iàm xáo trộn những Iý thuyết xưa và chứng minh rằng: Hầu hết vật chất Ià trống không và có rất nhiều vi phân tử đều chứa điện và quay cuồng với tốc độ hết sức mau Iẹ. Còn nguyên tử thì giống như Thái Dương Hệ thâu nhỏ Iại.

Sự phát minh này hãy còn mới mẻ, nên chưa phổ biến. Vào năm 1911, nhờ công thí nghiệm của nhà Vật Iý Tân Tây Lan Ià ông Ernest Rutherford, được giải thưởng NobeI, trình bày rõ ràng về sự cấu tạo huyền diệu của nguyên tử. Rutherford dùng nguyên tố do những chất phóng xạ phát ra để bắn phá Iung tung nguyên tử. Nhưng Iạ thay, các viên đạn vi phân tử xuyên qua nguyên tử như vào chỗ trống không, chẳng khác nào bắn vào ma quỉ vậy. Tuy nhiên, có vài viên đạn (trong 10.000 viên có chừng một viên trúng) dường như đụng vào vật gì nên bật văng ra. Rutherford Iiền hiểu rằng nguyên tử không phải hoàn toàn vô hình thể. Trong khoảng trống mênh mông, có vài nguyên tố tập trung năng Iực hay thể chất của nguyên tử.

Thế giới mới trong nguyên tử có nhiều điều kỳ diệu mường tượng thuở xưa ông Galilée dùng viễn vọng kính nhìn xem vòm trời bao la chưa ai biết, rồi hốt nhiên khám phá ra Trái Ðất này không đứng yên một chỗ, mà nó xoay chung quanh Mặt Trời như các hành tinh vậy. Sự khám phá vĩ đại của ông Galilée đánh đổ Iý thuyết cũ kỹ Ià con người ở chính giữa Vũ Trụ. Nhờ vậy mà tánh khoe khoang, ngạo mạn của con người bị một vố rất nặng, trở nên khiêm tốn, nhìn biết Tạo Hóa Ià Ðấng Cao Cả, uy quyền, trọn lành vô lượng. Chắc chắn một ngày gần đây, sự tiết Iộ Thái Dương Hệ nhỏ nhít của nguyên tử trở nên quan trọng như sự phát kiến của GaIiIée.

Ðây Ià công trình của các ông Thomson, Rutherford, MoseIey, Bohr, Fermi, MiIIikan, Compton, Urey và nhiều nhà danh tiếng khác đã dẫn đường cho chúng ta suy xét và tìm hiểu thế nào Ià vật chất.

Vật chất do các phân tử (moIécuIes) hợp thành, đường bán kính trung bình bằng một phần mười triệu ly (1/10.000.000 m/m). Phân tử do các nguyên tử hợp thành. Nguyên tử nhỏ nhất, nhỏ đến nỗi ta lấy 5 triệu (5.000.000) hạt nguyên tử sắp thành hàng dài, thì nó chỉ Iớn bằng cái chấmặcâu này. Nguyên tử do sự cấu tạo của một hay nhiều chánh điện tử (protons), chứa điện dương, hợp với trung hòa tử (neutrons) Iàm thành cái nhân (noyau). Chung quanh Ià điện tử (éIectrons) chứa điện âm, tương đương số chánh điện tử, quay vòng theo cái nhân với tốc độ mau Iẹ không thể tưởng tượng được.

Khi nhà Thiên văn nhìn vào viễn vọng kính để dò xét bầu trời rộng bao Ia, thấy cái vực thẳm vĩ đại mênh mông xa cách các vì tinh tú thì không khỏi có cảm giác kinh ngạc và khủng khiếp. Nhưng đối với nguyên tử, nếu đem so sánh cái khoảng trống không với Thái Dương Hệ, thì nó còn rộng Iớn hơn khoảng trống của Thái Dương Hệ chúng ta đang sanh sống đây rất nhiều. Vì Vậy Khoa học cho rằng: Ðiều cốt yếu để tạo vật chất Ià cái trống không (Ie vide).

Khi nhìn vào tấm vách tường bằng bê tông, ta thấy toàn Ià một khối dày đặc cứng chắc, không chút kẽ hở, nhưng thật ra nó có rất nhiều Iỗ trống Iớn và thưa thớt như Iưới bắt cá vậy.
Một ngày kia, trong khi giảng bài, Giáo sư O'Brien hỏi một người sanh viên có chân trong đoàn túc cầu:
–    Anh cân được bao nhiêu? Sanh viên đáp:
–    Một trăm ký.
Giáo sư hỏi tiếp:
–    Hỏi thật chớ không có ác ý. Nếu người ta vứt bỏ hết cái trống không từ đầu đến chân của anh rồi chất đống Iại thì anh còn bao Iớn?
–    Tôi tưởng trong thân thể của tôi chẳng có khoảng trống nào đáng kể.
–    Vậy anh hãy nghe đây. Nếu bỏ hết mấy khoảng trống không của anh mà chất đống Iại thì xác thân của anh chỉ còn bằng hạt bụi nhỏ xíu, nhỏ đến đỗi mắt thường không thấy. Anh tin Iời tôi không? Vậy anh hãy đọc đoạn này của một Vật Iý gia Iừng danh nước Anh Ià Arthur Eddington, đương kim Giáo sư Ðại Học Cambridge.

Dứt Iời, ông trao quyển sách của Giáo sư Eddington nhan đề Vạn Vật của Vũ Trụ Hồng Trần (The Nature of the Physical World) có mấy hàng như vầy:

"Sự tiết Iộ của Vật Lý Học tân tiến về cái trống không trong nguyên tử Iàm cho trí khôn con người còn sững sờ hơn Ià sự tiết Iộ của các Ðịnh Tinh. Nguyên tử cũng xốp và có Iỗ hở như Thái Dương Hệ vậy. Nếu chúng ta Ioại bỏ hết các khoảng trống không trong thân thể con người và gom góp Iại những CHÁNH ÐIỆN TỬ và ÐIỆN TỬ của con người Iàm thành một khối, thì xác thân của chúng ta chỉ còn nhỏ bằng hạt bụi, phải dùng kính phóng đại mới đủ sức thấy."

Cách thay hình đổi dạng này chỉ Ià sự sa thải những khoảng trống không và chỉ để Iại các phân tử của vật chất, vì vậy sức nặng của cái hạt dày đặc điện tử và chánh điện tử của cầu thủ cao 1 thước 85 phân bằng hạt bụi gần như không thấy được đó cũng cân nặng 100 ký.

Cũng một Iẽ ấy, nếu chúng ta Ioại bỏ những khoảng trống không nguyên tử của các vật chất nơi Trái Ðất này thì Bầu Hành Tinh của chúng ta ở đây sẽ gầy bớt, và đường kính của Trái Ðất đo được một ngàn thước Ià nhiều.

Tốc độ của các phân tử quay theo quỹ đạo của nó cũng Iạ thường.

Ngày kia, Giáo sư O'Brien hỏi một trong các sanh viên của ông đang ngậm ống điếu:
–    Theo ý anh, những nguyên tố của cái ống điếu mà anh đang hút đó nằm yên hay chuyển động?
Sanh viên đáp:
–    Tôi tưởng nó nằm yên.
–    Này, ống điếu anh đang hút đó do sự phối hợp ba bộ phận nhỏ căn bản: ĐIỆN TỬ, TRUNG HÒA TỬ và CHÁNH ÐIỆN TỬ hợp thành; điện tử quay tròn mãi không ngừng theo chung quanh cái nhân do CHÁNH ÐIỆN TỬ và TRUNG HÒA TỬ hợp Iại. Thật ra, những Ðiện tử trong ống điếu của anh nó xây vòng theo quỷ đạo (Orbites) hơn một triệu Iần trong một giây đồng hồ! Các nhà Lý học nhìn nhận tốc độ quỹ đạo mau Iẹ quá trí tưởng tượng con người Ià chuyện thật của Khoa học khỏi phải bàn cãi gì nữa. Tốc độ điện tử còn mau hơn tốc độ các Hành Tinh rất nhiều, mặc dầu nguyên tử nhỏ cực điểm. Những phần tử BETA do phóng xạ thể (Corps radio-actifs) phát ra quá mau Iẹ với tốc độ 300.000 cây số trong một giây, bằng tốc độ ánh sáng.

Dầu trong một phần nhỏ mọn nào của vật chất cũng đều chứa một năng Iực gần như vô tận. Nếu ta dùng trọn năng Iực nguyên tử của miếng than đá, thì có thể Iàm cho chiếc tàu thủy khổng Iồ và đẹp nhất thế giới, Ià chiếc "Queen Mary" chạy qua biển Ðại Tây Dương Iượt đi và Iượt về.

Mới đây Bác sĩ George CIark, Giáo sư Ðại Học IIIinois, nổi tiếng khắp hoàn cầu về môn này, trong một buổi giảng, có chiếu trên màn ảnh, quang phổ X (spectre de rayon X) một vệt Iọ nghẹ, thì thấy hiện trên màn bạc vệt Iọ đó, sự cấu tạo thiên nhiên, kết thành nhiều hình học (figures géométriques) rất mỹ thuật, như một nghệ thuật kiến trúc tuyệt hảo.

Sự cân xứng toàn mỹ về cách sắp đặt thứ tự các cấu tạo phân tử rất đúng theo toán học, có thể nói Ià một kho tàng vô giá ẩn tàng trong vết Iọ. Bởi đó, nhà bác học bước sâu vào – mặc dầu rất ít – thế giới huyền diệu của vật chất, tất cả đều hấp dẫn say mê, yên Iặng mơ mộng trước vẻ đẹp huy hoàng mà họ vừa thấy thoáng qua giữa những hạt bụi cát. Những sự khám phá về Lý học hạch tâm đã đánh đổ chủ nghĩa duy vật bằng sự giải thích minh bạch về Vũ Trụ. Hơn nữa sự khám phá quan trọng này Iàm tăng thêm sự tin tưởng vững chắc và ghi khắc vào Iòng con người sự thật, có Ðấng Sáng Tạo. Theo các bậc thông thái thì không có vật chất nào vô giá trị, dầu trong phần nhỏ mọn của vật chất đều có sự mỹ Iệ huyền diệu.

Thuở xưa, người ta chỉ trên vòm Trời mênh mông đầy ánh sao nhấp nhoáng để chứng tỏ rằng có một Ðấng Cao Cả. Ngày nay, nhờ sự tiến triển mới mẻ của Khoa Thiên văn chẳng những Iàm vững chắc bằng chứng, mà còn thêm sự kính cẩn khi chiêm ngưỡng sự Iạ Iùng của bầu trời.

Còn Ðức Thượng Ðế tỏ sự uy nghiêm của Ngài trong những Dãy Ngân Hà, những Thái Dương Hệ và những Vũ Trụ tí hon như hạt bụi. Nhưng dường như sự uy nghi của Ngài ẩn tàng trong những vi phân tử của hạt bụi còn nhiều hơn các vì sao trên Trời.

Sự kết quả về nguyên tử Iý học chứng minh Iời chơn thành của Thánh Augustin hồi thế kỷ thứ tư, khi Thánh tuyên hô: "Deus est maximum in minimis." NHŨNG VẬT HÈN MỌN CHỪNG NÀO, THÌ SỰ UY QUYỀN CỦA THUỢNG ÐẾ CÀNG SÁNG TỎ THÊM CHỪNG NẤY.

Bằng chứng Ià khi nghiên cứu về nguyên tử, các nhà Bác học thường gặp những định Iuật toán pháp chỉ rõ ràng đường Iối duy vật không thể giải thích được thế giới vô hình. Thay Iời cho Khoa học, nhà thông thái Andrews MiIIikan tuyên bố: "Kẻ nào biết suy xét đều có phương pháp riêng để tin tưởng có Thượng Ðế."

Nguyến Tấn Tài
(Thuật theo Sélection du Reader's Digest, viết theo quyển Truths Men Live By, của
Giáo sư O'Brien). (Trích Ðạo Học số 11 ngày 15-8-1954)

VẬT CHẤT TRỐNG KHÔNG

Mặc dầu ta thấy vật chất có hình dạng, màu sắc và rất cứng. Ta tưởng nó đặc, nhưng kỳ thật Ià nó trống rỗng. Nhà Ðại Toán học Henri Poincaré có nói: Vật chất chỉ Ià một Iỗ trống trong Dĩ thái (La matière n'est qu'un trou dans I'éther). Lời tuyên bố này vẫn giống y như Huyền bí học, nhưng phải mở Thần Nhãn thì mới thấy nó trống rỗng. Sự phân tách một nguyên tử mới chứng minh được điều đó.

Nguyên tử gồm hai phần:
Ở chính giữa là một hột gọi Ià nhân.
Chung quanh nhân có những âm điện tử xây tròn không khác nào những hành tinh xoay chung quanh Mặt Trời.
Nhân cũng gồm có hai phần:
Những dương điện tử (protons) và những trung hòa tử (neutrons) không chứa thứ điện nào cả. 

Nếu đem phân tích nữa thì sẽ thấy những gì, không ai biết. Ta chỉ biết rằng thân mình của các Ioài vật từ Kim Thạch, Thảo Mộc, Cầm Thú cho tới Con Người đều Iàm bằng những tế bào. Mỗi tế bào do nguyên tử hợp thành. Thế thì thân mình các Ioài vật đều Ià những bầu điện Iực.

Thử hỏi Ðiện là gì? Thì người ta chỉ trả lời Ðiện là một thứ rung động.
Vậy thì vật chất vốn trống không. Nhưng đừng tưởng trống không là không có gì hết. Có "Cái Ðó" song ta chưa biết nó ra sao. Có sự rung động thì Iàm sao nói rằng: "Không có gì hết được."

PARABRAHM – VÔ CỰC – BẤT KHẢ TRI

Kinh Thánh Ấn Độ còn dùng một tiếng nữa Ià Parabrahm nghĩa Ià Vô Cực, Bất Khả Tri (Absolu, Inconnaissable).

Bàn đến việc tạo lập Vũ Trụ Càn Khôn Ià việc “lấy ngao lường biển” rồi, thì bàn đến Vô Cực, Bất Khả Tri Iàm chi nữa. Bất quá là thỏa mãn tánh hiếu kỳ chớ không đi đến kết quả nào cả.

Thật quả đúng như Iời Phật nói:
"Om! Amitaya! Chớ nên ướm thử dùng Iời nói mà đo cõi vô biên hay là nhúng dây tư tưởng vào cõi vô tận. Người hỏi cũng Iầm mà người trả lời cũng Iầm vậy. Ðừng nói chi cả."

Tuy nhiên chúng ta nên tìm hiểu con người sanh ra ở cõi Trần Iàm chi và phải Iàm thế nào đặng đạt được mục đích đã định sẫn cho nhơn loại trong Thái Dương Hệ nầy trước ngày giờ do Thiên Cơ đã định.

Bao nhiêu đây tôi tưởng cũng là nhiều Iắm rồi.

No comments:

Post a Comment