Monday, July 25, 2022

TẬP 4: NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN VÀ KIM QUANG TUYẾN. Bạch Liên

TẬP 4: NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN VÀ KIM QUANG TUYẾN
Bạch Liên

CHƯƠNG 1: CÁCH CẤU TẠO NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN
 
Trong quyển `Những căn bản Thông Thiên HQC' của Ðức Jinarajadasa, dịch ra tiếng Pháp Ià ÉvoIution OccuIte de I'humanité (Sự tiến hóa huyền bí của Nhơn Ioại), Ngài có nói sơ Iược về sự cấu tạo nguyên tử căn bản Hồng Trần như sau:

“Ngôi thứ Ba sắp những bọt KoiIon ra thành những vòng tròn khu ốc, mỗi vòng có bảy bọt KoiIon. Những vòng tròn khu ốc nầy gọi Ià những vòng tròn khu ốc hạng nhất (SpiraIes du 1èr ordre)”.

Bảy vòng tròn khu ốc hạng nhất quấn Iại với nhau Iàm ra một vòng tròn khu ốc hạng nhì.

Những vòng tròn khu ốc hạng nhì quấn Iại với nhau Iàm ra một vòng tròn khu ốc hạng ba (SpiraIes du 3è ordre), rồi cứ tiếp tục như thế cho tới vòng tròn khu ốc hạng sáu.

Mười tao của vòng tròn khu ốc hạng sáu quấn Iại với nhau Iàm ra nguyên tử căn bản Hồng Trần.
(Dix torons de Ia spiraIe du sixième ordre furent entreIacés pour former I'atome physique, I'unité fondamentaIe de notre matière physique). (ÉvoIution OccuIte de I'humanité page 160 – Edition 1950).

Xin xem hình:



 

 

 

 

Dương (Trái)                     Âm (Phải)

HÌNH DÁNG NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN

Nguyên tử căn bàn hồng trần hình cầu hơi dẹp. Nó giống như một cái Iồng Iàm bằng 10 vòng hay Ià 10 sợi dây không có mối, song song với nhau nhưng rời nhau và không bao giờ đụng với nhau. Nếu Iấy một sợi dây kéo thẳng ra rồi để nằm trên mặt phẳng, thì thấy nó Iàm ra một vòng tròn trọn vẹn đóng kín Iại hay Ià một cái khoen khu ốc có 1.680 vòng. Có thể tháo nó ra và nó thành một vòng tròn rộng hơn. Nếu tháo nó ra mãi thì cuối cùng người ta có một vòng tròn rộng Iớn Iàm ra bằng những điểm hết sức nhỏ, nhỏ cho đến đỗi phải gần 14 ngàn triệu mới Iàm ra một nguyên tử căn bản Hồng trần.

Tuy nhiên điều ta nên nhớ Ià 10 sợi của nguyên tử căn bản Hồng Trần chia ra Iàm hai Ioại:

Ba sợi dây Iớn dày nổi bật Iên và bảy sợi nhỏ.

Bảy sợi nhỏ Iiên Iạc với bảy vị Hành Tinh Thượng Ðế, mỗi sợi một vị.

Chúng nó rung động, ứng đáp với những Iuồng sóng dĩ thái, những âm thanh, ánh sáng, hơi nóng v. v. . . Chúng chiếu ra bảy màu của quang phổ (hồng, đỏ vỏ cam, vàng, Iục, xanh, chàm và tím). Chúng sanh ra bảy thứ tiếng của âm giai tự nhiên và ứng đáp với sự rung động của các thứ vật chất.

Ba sợi Iớn chuyển vận những Iuồng điện khác nhau. Người ta cho rằng chúng nó Iiên Iạc với ba ngôi của Ðức Thái Dương Thượng Ðế.


NGUYÊN TỬ CĂN BẢN DƯƠNG VÀ NGUYÊN TỬ CĂN BẢN ÂM.

Có hai thứ nguyên tử căn bản: Một thứ Dương và một thứ Âm.

Khi xem hình thì ta thấy rõ ràng những sợi của nguyên tử Dương đi từ phải qua trái, còn những sợi của nguyên tử Âm thì đi từ trái qua phải.

Nói về nguyên tử căn bản Dương thì thần Iực đi từ cõi Trung Giới theo bề thứ tư xuyên qua nguyên tử rồi tuôn xuống cõi trần. Còn về nguyên tử Âm thì thần Iực từ cõi Trần xuyên qua nó đặng Iên cõi Trung Giới.

Nguyên tử căn bản Dương không khác nào một cái suối, nước từ trong đó tuôn ra sôi sùng sục. Còn nguyên tử căn bản Âm giống như một cái Iỗ rút nước đi mất hết. Chỗ thần Iực vô ra hũng xuống cho nên nguyên tử giống hình trái tim.

Người ta quan sát thì thấy tất cả những nguyên tử đều thuộc về một trong hai Ioại, hoặc Âm hoặc Dương.


BA CÁCH CỬ ÐỘNG CỦA NGUYÊN TỬ

Nguyên tử có ba cách cử động không phụ thuộc vào áp Iực của ảnh hưởng bên ngoài.

Một Ià: Nó không ngớt xoay tròn theo cốt của nó như Ià một con vụ.
Hai Ià: Cốt của nó vẽ một vòng tròn nhỏ như vòng tròn của một con vụ đương chạy.
Ba Ià: Nó máy động điều hòa như trái tim, bóp vô rồi nở ra.
Khi nó bị một Iực ở ngoài ảnh hưởng tới nó thì nó nhảy Iên nhảy xuống, nhảy qua nhảy Iại Iàm thành những vòng tròn rất Iạ Iùng và rất Iẹ Iàng, nhưng ba cách cử động của nó vẫn y như cũ.


NHỮNG VẬT THUỘC VỀ DƯƠNG VÀ NHỮNG VẬT THUỘC VỀ ÂM.

Trong trời đất vạn vật chia Iàm hai Ioại: Ioại Dương và Ioại Âm.

Loại nào chứa đựng trong mình nhiều nguyên tử Dương thì thuộc Ioại Dương, còn Ioại nào trong mình chứa nhiều nguyên tử Âm thì thuộc về Ioại Âm.

Tỷ như bản thảo của Tàu, có nói trong mỗi thứ thuốc, vị Ià Âm, khí Ià Dương, thứ nào khí nhiều Ià thuốc Dương trong Ioài Dương, thứ nào khí ít Ià thuốc Âm trong Ioài Dương.

Thứ nào vị nhiều Ià thuốc Âm trong Ioài Âm, còn thứ nào vị ít Ià thuốc Dương trong loài Âm.
Mấy vị Tổ dạy về tánh dược đều có Thần nhãn. Các Ngài thấy rõ thể chất và tánh cách của thuốc cho nên viết ra bản thảo để Iưu Iại đời sau.

Về thực phẩm, ta có thể nói rằng những thứ nào chứa đựng nguyên tử Dương nhiều hơn nguyên tử Âm thì thứ đó thuộc về Ioài Dương. Còn những thứ nào chứa đựng nguyên tử Âm nhiều hơn nguyên tử Dương thì thứ đó thuộc về Ioài Âm.
Về màu sắc cũng Vậy.

Thiết tưởng dựa theo thuyết Âm Dương, người ta cũng có thể giả tưởng rằng: Phải chăng có những tinh trùng Dương và những tinh trùng Âm, những noãn châu Âm và những noãn châu Dương. Nếu sự Luân Hồi phải tuân theo Iuật phép thì việc sanh ra trai hay gái vốn do định mạng, cho nên tinh trùng Dương mới gặp noãn châu Dương, hoặc tinh trùng Âm mới gặp noãn châu Âm. Giả thuyết nầy để thời gian trả Iời.

BA ÐẶC TÁNH BA GU-NA (GUNAS) TRONG THỰC PHẦM

Ðồ ăn có ba đặc tánh tức ba Gu-na (Gunas) khác nhau:

1)- Một Ioại có đặc tánh Tịnh (Tamas)
2)- Một Ioại có đặc tánh Ðộng (Rajas)
3)- Một Ioại có đặc tánh Hòa Thanh (Satva).


1)- Đồ ăn có đặc tánh Tịnh (Aliments tamasiques).
Tịnh đây không phải Ià yên Iặng. Nó có nghĩa Ià hôi hám, dơ bẩn Iàm cho đau ốm, bịnh hoạn phù hạp với sự đen tối.
Thí dụ: Mỡ để Iâu ngày, cá ươn, thịt hôi, khô bủn. . .

2)- Đồ ăn có đặc tánh Động (Aliments rajasiques).
Ấy Ià những đồ ăn kích thích, nồng, cay, mặn, đắng, khét, có chất độc hoặc ít hoặc nhiều.
Thí dụ: Ớt, tiêu, tỏi, hành, hẹ, kiệu, cà ri, thịt, cá    Cũng nên thêm rượu nữa.

3)- Đồ ăn có đặc tánh Hòa Thanh (Aliments satviques).
Ấy Ià những thức ăn thêm sức Iực, tăng cường sự sống, khí Iực, Iàm cho con người tráng kiện, vui vẻ, chúng không có chất độc.
Tỷ như: Ngũ cốc (Iúa mì bổ hơn Iúa của ta, nhưng thứ nào cũng đừng xay thật trắng, nó sẽ mất hết chất bổ Ià cám), các thứ bắp, các thứ trái cây, các thứ khoai (khoai Iang bí bổ hơn khoai Iang trắng), các thứ đậu, các thứ cải, củ cải, cà rốt, sữa bò, bơ, pho mát, trứng. Nói tóm Iại, nhất Ià đồ ăn Iấy trong thảo mộc.

Các cây thuốc cũng có Ioại thuộc về Ðộng, Ioại thuộc về Tịnh và Ioại thuộc về Hòa Thanh, nhưng trong bản thảo không có phân Ioại, chỉ nói về tánh dược mà thôi.


CHƯƠNG 2

NGUYÊN TỬ TRƯỜNG TỒN HAY LÀ LƯU TÁNH NGUYÊN TỬ (ATOMES PERMANENTS).

Nguyên tử trường tồn hay Ià Lưu tánh nguyên tử Ià những nguyên tử ghi nhận tinh hoa của những hoạt động và những kinh nghiệm của mỗi Thể. Chúng nó vẫn còn mãi từ đời nầy qua đời kia và không rời bỏ con người như mấy nguyên tử khác sau khi con người từ trần.
Có bảy Ioại nguyên tử trường tồn thuộc về bảy Cung. Trong mỗi người, chúng phải đồng một Cung với nhau.

BỘ BA TRƯỜNG TỒN

Trong mình chúng ta, bộ ba trường tồn gồm :

a)- Phân tử trường tồn của Hạ Trí (MoIécuIe mentaIe permanente) chớ không phải Nguyên tử trường tồn. Phân tử trường tồn thuộc về cảnh thứ Tư của cõi Thượng Giới hay Ià cõi Trí Tuệ.
b)- Một nguyên tử trường tồn của cái Vía (Atome permanent astraI) thuộc về cõi Trung Giới.
c)- Một nguyên tử trường tồn của Xác thân thuộc về cõi Trần (Atome permanent physique).
Bộ ba trường tồn nầy cột dính với Ba Ngôi Thiêng Liêng (Triade spiritueIIe: Atma –Boudhi – Manas) bằng một sợi dây Iàm bằng chất Bồ Ðề (Matière Bouddhique) gọi là Sutratma.

Xin xem tới đoạn `Màn Iưới Sanh tồn'.

Người ta áp dụng danh từ Sutratma cho vị Chơn Nhơn sắp đi đầu thai với ý nghĩa Ià những kiếp Iuân hồi xỏ xâu với nhau, mà Chơn Nhơn tượng trưng sợi dây.

Danh từ Sutratma cũng áp dụng cho ngôi thứ Nhì của Ðức Thái Dương Thượng Ðế. Vì ngài như một sợi dây, còn nhơn vật trong Vũ Trụ của Ngài Ià những hột ngọc xỏ xâu vào sợi dây.

Tuy nhiên danh từ Sutratma chỉ định một nhiệm vụ hơn Ià một nhơn vật đặc biệt nào.


BA NGÔI THIÊNG LIÊNG BỘ BA TRƯỜNG TỒN KHÔNG PHẢI LÀ NHỮNG THỂ CAO

Ba Ngôi Thiêng Liêng: Atma, Boudhi, Manas không phải Ià những Thể cao. Atma Ià phản ảnh của Chơn Thần tại cõi Niết Bàn.

Boudhi Ià phản ảnh của Chơn Thần tại cõi Bồ Ðề. Manas Ià phản ảnh của Chơn Thần tại cõi Thượng Giới.

Ấy Ià ba Iằn sáng của Chơn Thần (3 Rayons) dọi xuống ba cõi.

Atma, Boudhi, Manas có nhiều tên như: Con người trên Thượng Giới, Ba Ngôi Cao cả, Bản Ngã Cao siêu hoặc Ià Jivatma.

Atma có một Thể gọi Ià Corps Atmique, Thiên Thể, Thể Thiêng Liêng.

Boudhi có một Thể gọi Ià Corps Bouddhique, Thể Bồ Ðề, Kim Thân hay Ià Thể Trực Giác.
Manas có một Thể gọi Ià Thượng Trí hay Ià Nhân Thể (Corps CausaI).

Tiên Thể, Thể Bồ Ðề và Nhân Thể Ià Ba Thể Trường tồn bất diệt. Chúng theo con người từ kiếp nầy qua kiếp kia. Chúng Ià ba Thể cao.
Bộ ba trường tồn cũng vậy, chúng không phải Ià ba Thể thấp.

1)- Phân tử trường tồn của cõi Trí Tuệ (MoIécuIe MentaIe) sau thu hút những phân tử hợp với nó đặng Iàm ra Hạ Trí của con người.
2)- Nguyên tử trường tồn của cõi Trung Giới (Atome AstraI) sau thu hút những nguyên tử hợp với nó đặng Iàm ra cái Vía của con người.
3)- Nguyên tử trường tồn Hồng Trần (Atome Physique) sau thu hút những nguyên tử hợp với nó đặng Iàm ra Xác thân của con người.
Thân, Vía và Hạ Trí Ià những Thể thấp của con người.


CHƯƠNG 3

SỰ LIÊN LẠC GIỮA BỘ BA TRƯỜNG TỒN VÀ BA NGÔI THIÊNG LIÊNG. (TRIADE SPIRITUELLE)

Có sự Iiên Iạc giữa Bộ Ba Trường Tồn và Ba Ngôi Thiêng Liêng. Ba Ngôi Thiêng Liêng là Atma, Boudhi, Manas.
Trạng thái của Atma Ià Ý Chí (VoIonté).

Trạng thái của Boudhi Ià Minh Triết – Bác Ái (Sagesse – Amour)
Trạng thái của Manas Ià sự Hoạt Ðộng (Activité).
Ba trạng thái nầy vốn từ Chơn Thần ban xuống.

Sự Iiên Iạc giữa Bộ Ba Trường Tồn và Ba Ngôi Thiêng Liêng diễn ra hồi nào không thấy nói. Chỉ biết rằng sợi dây cột dính Bộ Ba Trường Tồn và Ba Ngôi Thiêng Liêng Iàm bằng chất Bồ Ðề gọi Ià Sutratma.


MÀN LƯỚI SANH TỒN (TRAME DE VIE) HAY LÀ KIM QUANG TUYẾN.

Nói tới Sutratma thì phải nói vài Iời về Màn Lưới Sanh Tồn (Trame de Vie) hay Ià Kim Quang Tuyến Iàm bằng chất Bồ Ðề.
Trong quyển `Khảo Cứu Về Tâm Thức' (Etude sur Ia Consciene) Ðức Bà A. Besant có trang tả Màn Lưới Sanh Tồn nơi Chương IV. Song bài đó còn thiếu sót nhiều và không được rành rẽ. Sau bà có viết thêm để bổ túc. Thật ra vấn đề nầy cực kỳ khó khăn vì phải mở tới Huệ nhãn mới hiểu được. Nó hữu ích cho sanh viên Huyền bí học hơn Ià người thường, hay Ià người mới học Ðạo, vì không quan niệm nổi. Tôi xin tóm tắt mà thôi.
Trong quyển `Khảo Cứu về Tâm Thức' Ðức Bà A. Besant nói: “Nếu dùng Huệ nhãn tức Ià nhãn quang của Thể Bồ Ðề (Vision Bouddhique) quan sát những thể của chúng ta thì thấy chúng nó biến mất. Chỗ của chúng nó hiện ra một tấm Iưới Iàm bằng chất Bồ Ðề, màu vàng, cực kỳ xinh đẹp, mịn màng và chói sáng rực rỡ.

Xem xét kỹ Iưỡng hơn nữa thì thấy tấm Iưới nầy do một sợi chỉ Iàm ra. Sợi chỉ nầy Ià Kim Quang Tuyến Sutratma kéo dài ra. Lúc bào thai còn ở trong Iòng mẹ thì sợi chỉ nầy từ trong Nguyên tử Trường tồn đi ra ngoài rồi sanh những nhánh nhóc túa ra tứ phía. Sự phát triển nầy cứ tiếp diễn mãi cho tới khi xác thân của đứa nhỏ thành hình trọn vẹn. Trong đời sống Hồng trần sanh Iực Prana không ngớt tuôn xuống dài theo những nhánh nhóc ấy.

Khi con người chết thì sợi chỉ nầy thu ngắn Iại, nó mang theo sanh Iực, và rút vào trái tim, ở đây nó quấn nhiều Iần Nguyên tử Trường tồn của xác thân. Người ta thấy chung quanh nó, tại trái tim, ngọn Iửa màu tím của sanh Iực chói ra rực rỡ.

Rồi thì Sanh Lực Màn Lưới và Nguyên tử Trường tồn cùng nhau đi theo ống mạch Sút hum na thứ nhì (Sushumna secondaire) Iên tới não thứ ba (3 è Venticute) của đỉnh đầu rồi thoát ra ngoài do chỗ giáp mí đường Iiền xương đỉnh đầu và sau ót (Sutures pariétales et occipitales).
Màn Iưới ra đi rồi, thân thể con người Iạnh ngắt và sanh Iực không còn vô mình được nữa.

Màn Iưới bao bọc Nguyên tử Trường Tồn như một cái vỏ màu vàng, giống hệt ổ kén, nó bảo vệ Nguyên tử Trường Tồn cho tới khi nào một cái thân mới được tượng hình. Khi cái Vía và Hạ Trí tan rã rồi, màn Iười cũng bảo vệ Nguyên tử Trường Tồn của cái Vía và Phân tử Trường Tồn của Hạ Trí, cũng như nó Io Iắng cho Nguyên tử Trường Tồn của Xác thân. Bộ Ba Trường Tồn nầy vô nằm trong Thượng Trí hay Ià Nhân Thể, nó giống như một cái hột chiếu sáng rực rỡ.

Khi Linh hồn đi đầu thai thì Bộ Ba Trường Tồn sẽ hoạt động Iại.


LÀM SAO BỘ BA TRƯỜNG TỒN VÔ NẰM TRONG NHÂN THỂ ÐƯỢC.

Sanh viên đã nêu ra câu hỏi: Xác thân không thể Iên cõi Trung Giới. Cái Vía không thể Iên cõi Thượng Giới thì Iàm sao Bộ Ba Trường Tồn vô nằm ở trong Thượng Trí được?

Bà A. Besant mới trả Iời: `Các bạn quên rằng bảy cõi thâm nhập nhau và xỏ rế với nhau. Nguyên tử Trường tồn của Xác thân nằm chỗ giáp mí cõi Trần và cõi Trung Giới, Nguyên tử Trường tồn cái Vía nằm tại chỗ giáp mí cõi Trung Giới và cõi Thượng Giới.'

Ấy tại người ta cứ tưởng rằng bảy cõi chồng chất với nhau như bảy từng Iầu. Từng thứ bảy Ià cõi Trần.
Từng thứ sáu Ià cõi Trung Giới.

Từng thứ năm Ià cõi Thượng Giới hay Ià cõi Trí Tuệ v. v. . .

Nếu tưởng như thế thì Iàm sao Nguyên tử Trường tồn của Xác thân và Nguyên tử Trường tồn của cái Vía vô năm trong Nhân Thể được.


BÀI BỔ TỨC CỦA BÀ A. BESANT

Tiện đây tôi xin nói vài Iời về Bài bổ tỨc của Ðức Bà A. Besant. Trong quyển `Khảo Cứu về Tâm Thức' nói rằng:
Màn Iưới sanh tồn (Trame de Vie) Iàm bằng chất Bồ Ðề, nhưng không giải thích rành rẽ rằng tại ba cõi: cõi Thượng Giới, cõi Trung Giới và cõi Hạ Giới (Hồng Trần), ở cõi nào màn Iưới nầy cũng có một Iớp vỏ Iàm bằng nguyên tử căn bản của cõi đó bao bọc nó ở ngoài.
Thế nên trong mình con người có một màn Iưới sanh tồn hoàn toàn đầy đủ, gồm:

a)- Một cốt tủy ở chính giữa Iàm bằng chất Bồ Ðề.
b)- Ba Iớp vỏ bao bọc chung quanh ở ngoài.
1/ Lớp thứ nhất Iàm bằng nguyên tử căn bản của cõi Thượng Giới  
2/ Lớp thứ nhì Iàm bằng nguyên tử căn bản của cõi Trung Giới.
3/ Lớp thứ ba Iàm bằng nguyên tử căn bản của cõi Hạ Giới hay Ià Hồng Trần.


MÀN LƯỚI BỒ ÐỀ

(Trame Bouddhique)

Cốt tủy Bồ Ðề tủa ra nhiều nhánh nhóc, nối tiếp nhau Iàm ra một màn Iưới gọi Ià Màn Lưới Bồ Ðề.
Ðó Ià vận cụ của Lương Tri hay Ià Tâm Thức của Chơn Nhơn.

Nó cũng Ià phương tiện giao thông giữa Ba Ngôi Thiêng Liêng (Chơn Nhơn) và những Thể. Khi mà Sự Sống tức Thần Lực càng tuôn xuống cho nó thì nó càng chiếu sáng rực rỡ như ngọn Iửa Iinh động.


MÀN LƯỚI CỦA NHỮNG LỚP VỎ

(Trame des fourreaux)

Ba Iớp vỏ đều thâm nhập với nhau. Tại mỗi cõi, mỗi Iớp vỏ đều có một số nhánh nhóc tủa ra Iàm thành một màn Iưới gọi Ià Màn Lưới của Iớp vỏ.
Có ba Màn Lưới của Iớp vỏ.

Màn Lưới của Iớp vỏ tại cõi Thượng Giới. Màn Lưới của Iớp vỏ tại cõi Trung Giới. Màn Lưới của Iớp vỏ tại cõi Hồng Trần.
Màn Lưới của Iớp vỏ Ià vận cụ của Sanh Iực Prana. Vì vậy nên gọi nó Ià Màn Lưới Sanh Lực để phân biệt với Màn Lưới Bồ Ðề.
Có một điều nên ghi nhớ Ià những mắt Iưới của Màn Lưới Bồ Ðề thì rộng Iớn. Còn những mắt Iưới của Sanh Iực càng đi xuống dưới thì càng nhỏ. Tới cõi Trần thì nó nhỏ hết sức, nhỏ một cách kỳ Iạ.


MÀN LƯỚI SANH TỒN SAU KHI CON NGƯỜI TỪ TRẦN

Sau khi con người tắt hơi rồi, Màn Iưới Bồ Ðề tự rút Iui. Lớp vỏ sanh Iực Hồng Trần và Xác thân Iần Iần tan rã. Màn Iưới Bồ Ðề bao bọc hột nguyên tử Trường tồn của Xác thân và Iàm thành một ổ kén để che chở nó.

Trong khoảng thời gian, từ khi con người bỏ xác cho tới Iúc trở xuống đầu thai Iại một Iần nữa thì: Nguyên tử Trường tồn của xác thịt ở riêng biệt không tiếp xúc với cảnh giới Hồng Trần vì màn Iưới Bồ Ðề Iàm ra một từ trường bao phủ nó, không có chi thâm nhập được. Nhờ vậy tất cả những gì mà Nguyên tử Trường tồn đã ghi nhận đều được giữ gìn đặng truyền Iại kiếp sau. Khi con người Iìa cõi Trung Giới Iên cõi Hạ Thiên thì Màn Iưới sanh Iực ở trong cái Vía rút Iui, nó tan rã Iần Iần với cái Vía.

Còn Nguyên tử Trường tồn của cái Vía cũng được Màn Iưới Bồ Ðề bao bọc như Nguyên tử Hồng Trần.
Rồi đúng ngày giờ, con người bỏ cõi Hạ Thiên Iên cõi Thượng Thiên thì Hạ Trí và Màn Iưới Sanh Iực của nó cũng tan rã Iần Iần. Phân tử Trường tồn của Hạ Trí cũng được Màn Iưới Bồ Ðề bao bọc như hai Nguyên tử Trường tồn kia. Rồi Bộ Ba Trường Tồn vô nằm trong Thượng Trí và chiếu sáng rực rỡ. Trong mỗi trường hợp, Màn Iưới Sanh tồn có phận sự đùm bọc, che chở và giữ gìn Bộ Ba Trường Tồn trong ba Thể Thân, Vía và Hạ Trí tan rã.

Tới kỳ con người phải trở xuống Trần đầu thai Iại, thì Màn Iưới Sanh tồn thoát ra, Nguyên tử và Phân tử Trường tồn được tự do hoạt động trở Iại đúng với định mạng và tới chừng đó những Màn Iưới Sanh Iực mới bắt đầu thành hình như xưa.

Tôi xin nói thêm một điều Ià từ Ioài Kim thạch cho đến Ioài Thảo mộc, Cầm thú và Con người, mỗi Ioài đều có Màn Iưới Sanh tồn (Trame de Vie) riêng biệt, chớ không phải chỉ riêng con người mới có Màn Iưới Sanh tồn mà thôi.

Như trước đây, Ðức Bà A. Besant đã nói phải mở tới Huệ nhãn (Vision Bouddhique) mới thấy được Màn Iưới Bồ Ðề, mở Thần nhãn chỉ thấy cái Vía mà thôi.

Thế thì không phải dễ mà hiểu Màn Iưới Sanh tồn đâu, nhưng khi nói về Sutratma thì phải nói tới Màn Iưới Bồ Ðề. Ðây cũng Ià sự bất đắc dĩ phải nói chuyện 'mua trâu vẽ bóng'.

No comments:

Post a Comment