Chí tôn ca - Bhagavad Gita
Thần Krishna (Shri Krishna) xuất hiện rất lâu trước khi đức Phật ra đời. Thần được coi là hiện thân của Thượng đế đến giúp loài người, Người tự xưng minh là Bhagavan (đấng Tối Cao). Hãy đọc và cảm nhận để biết thế nào là Ngã trong Vô ngã và Vô Ngã trong Đại Ngã. Đức Phật chưa bao giờ bình luận hay phán xét Bhagavad Gita trong đời Ngài hẳn là có lý do của nó.
(ở đây người dịch chỉ trích những đoạn quan trọng về trí tuệ và thực hành, xin lược bỏ những đoạn về sử thi)
Chương 2 . Triết Học của sự Phân biệt .
.....
Sanjaya kể : và Arjuna, người chinh phục mọi kẻ thù ,, đã nói với Người Chủ Của Tất Cả Trái Tim, rằng chàng không muốn chiến tranh, và trở nên yên lặng, hỡi Vương tử!
Ngay sau đó, Đức Ngài (Krishna ), với một nụ cười nhân từ, gọi chàng, người mà đang rất chán nản khi đứng giữa hai đạo quân :
Đức Shri Krishna nói : sao lại phải đau buồn cho những người mà không có sự đau buồn nào là quyền lợi , và tự cho mình là khôn ngoan kia ? một nhà hiền triết không nên đau buồn cho cả sự Chết lẫn sự Sống .
....
Như linh hồn trải nghiệm trong Thân Thể này từ lúc trẻ con, lớn lên, già , rồi chết. và cuối cũng nó đi sang một thân thể khác . Bâc Thánh sẽ không bao giờ bối rối vì việc này ,
Thân Thể, cái sự liên hệ bên ngoài này,cái mà mang lại sự Lạnh và Nóng, Khổ đau và Hạnh phúc, chúng đến và đi, chúng không vĩnh cửu . hãy chịu đựng chúng một cách dũng cảm , hỡi Hoàng tử !
Người Anh hùng người mà linh hồn không bị di chuyển bởi hoàn cảnh, Người chấp nhận Hạnh Phúc cũng như Khổ đau với sự Bình thản, chỉ duy nhất Người ấy tìm thấy sự bất tử .
Tinh Thần, cái mà tràn ngập mọi thứ mà chúng ta thấy. thì không thể bị phá hủy .Không có gì có thể phá hủy được nó .
Cái thân thể vật chất này so sánh với Tinh Thần Vĩnh Cửu. Bất Hoại, Vô Lượng này thì chỉ là giới hạn, Dó đó hãy Chiến Đấu, hỡi Chàng Trai Can Đảm !
Người mà nghĩ rằng Tinh Thần có thể giết ai đó, hoặc Tinh Thần có thể bị giết , thì đều dốt nát.ngu muội .Tinh Thàn không giết ai cả, và cũng không thể bị giết .
Tinh Thần không được sinh ra, và cũng không chết đi, Nó không tồn tại chỉ một lần, nó không ngừng tồn tại . Bất Sinh, Vĩnh Cửu, kéo dài mãi mãi và là thứ Cổ Xưa nhất . Tinh Thần không chết khi thân thể chết đi .
-
Người mà biết rằng Tinh Thần không thể bị phá hủy , Bất Tử, Bất Sinh, luôn luôn không đổi. Bất Biến, anh ta có thể giết ai hoặc bị ai giết ?
Như một người từ bỏ chiếc Áo choàng cũ mà nhận lấy cái mới . thì Tinh Thần cũng từ bỏ thể xác mà nhận lấy Thân thể mới .
Vũ khí không thể phá hủy Nó. lửa không thể đốt cháy Nó. gió không thể hong khô Nó .
Nó không thể bị xuyên thủng, Nó không thể bị chết đuối hay thiêu cháy. Nó Vĩnh Cửu, Bất biến, Tràn ngập mọi thứ , Bất Động, và Cổ xưa Nhất .
Nó được đặt tên cho cái mà Không thể biểu hiện, Không thể Suy nghĩ hay Bàn luận. cái Không Đổi . Khi biết Tinh Thần như vậy, sẽ không có nguyên nhân gây ra sự đau buồn .
Cả khi Ông nghĩ rằng nó luôn luôn sinh ra, luôn luôn chết đi, cả như vậy, hỡi chàng trai Mạnh mẽ, vẫn không có nguyên nhân gây ra sự đau buồn .
Cái Chết là chắc chắn cho những gì được sinh ra, và cái được Sinh ra là để Chết đi .Vì thế, không nên đau buồn cho những cái không thể tránh được .
Điểm bắt đàu và kết thúc của sự sống đều không thể biết . Chúng ta chỉ thấy sự hình thành ở khoảng giữa . Vì vậy ,cái gì là nguyên nhân gây ra sự đau buồn ?
Một người nghe thấy Tinh Thần thì ngạc nhiên ,người khác thì thấy tuyệt diệu . Người thứ ba nghe không thể lĩnh hồi được . Cho dù mọi người đã nói rất nhiều về nó , chắc chắn là không ai biết nó .
Đừng lo lắng về những chiến binh này, Tinh Thần trong họ không thể bị phá hủy .
......
Chương 5 : Sự Từ Bỏ Hành Động
.
Hoàng tử Arjuna nói : Hỡi ngưòi Thầy của tôi, có khi Người tán dương sự từ bỏ Hành động, nhưng lúc khác Người lại ca ngợi sự Hành động đúng đắn . Vậy tôi cầu xin Người hãy nói thật, con đường nào tốt nhất và lợi ích nhất cho sự phát triển tâm linh của tôi ?
Đức Shri Krishna trả lời : sự từ bỏ hành động hay thực hiện hành động đúng đắn, cả hai đều dẫn đến điều Tối Thượng . Tuy nhiên, trong hai con đường thì con đường Hành động đúng đắn là tốt hơn .
Nhà khổ hạnh thực sự sẽ không bao giờ ham thích hay ghét bỏ điều gì, người đó không bị ảnh hưởng bởi các mặt đối lập và dễ dàng tự do khỏi mọi sự trói buộc .
Chỉ những người không hiểu biết mới nói rằng sự Khôn Ngoan và Hành động đúng đắn là hai thứ khác nhau,. Nếu một người biết một trong hai con đường đó, người đó se đạt đựoc thành quả của cả hai con đường .
Điều mà đạt đựoc bằng sự Khôn Ngoan cũng sẽ đạt đựoc thông qua Hành động đúng đắn . Người nhận ra được hai con đường đó chỉ là một, sẽ thấy Chân lí .
Không có sự tập trung, hỡi Chàng trai Mnạh mẽ, sự từ bỏ sẽ rất khó khăn. Nhưng vị Thánh, người luôn Thiền Định trên điều Thiuêng liêng, sẽ chẳng bao lâu đạt được sự Tuyệt đối .
Một người chỉ đơn thuần là Tinh Thần, ngưòi đó Thuần khiết, người đó vựot lên trên những giác quan và bản ngã cá nhân của bản thân, người đó nhận ra chân ngã cao nhất là Chân Ngã của Tất cả mọi thứ, một người như vậy , cho dù ngưòi đó làm việc gì đi nữa, người đó sẽ không bị trói buộc bởi những việc làm của anh ta .
Cho dù một vị Thánh nhìn , nghe, động chạm, ngửi, di chuyển, ngủ, và hít thở, người đó vẫn biết được Chân lí, và người đó biết rằng anh ta không phải là ngưòi làm .
Cho dù người đó nói chuyện, cho đi hay nhận lại, ngưới đó nhắm hay mở mắt, anh ta vẫn biết đựoc các giác quan của bản thân chỉ đang đùa giỡn bản thân chúng giữa những đối tượng của sự cảm nhận .
Người nào hiến dâng những hành động của mình cho Tinh Thần, không có sự gắn bó cá nhân với chúng ., người đó không còn bị những vết nhơ của tội lỗi , như là bông sen được rửa sạch bằng nứoc .
Vị thánh làm mọi việc một cách bình thản, dùng Thân thể, Tâm trí và trí tuệ , và cả những giác quan của người đó luôn luôn như một phương tiện của sự Thuần khiết .
Từ bỏ kết quả của Hành động, người đó đạt đựoc sự An bình vĩnh cửu .những ngưói khác không quen với các tính chất Tinh Thần, bị dẫn dắt bởi ham muốn, níu bám vào các lợi ích mà họ nghĩ rằng sẽ theo sau hành động của họ, sẽ trỏ nên vướng bận vào chúng .
Một cách Tinh thần, hãy từ bỏ mọi Hành động, một linh hồn tự chủ sẽ tận hưỏng sự An bình trong thân thể người đó . không làm việc gì và cũng không khiến người khác phải bận tâm .
Vị Chúa Tể của Vũ trụ này không ban hành ra sự hoạt động, và cũng không khuyến khích chúng, hay bất cứ một mối liên hệ nào giữa hành động và kết quả theo sau chúng . Tất cả những thứ đó là công việc của Tự Nhiên .
Ngưòi Chủ đó không nhận trách nhiệm cho bất kì tội lỗi hay sự khen thưởng nào của con người .Con người bị lừa dối bởi vì ở trong họ, sự Khôn Ngoan bị trộn lẫn với sự Ngu dốt .
Hãy coi sự Khôn Ngoan như Mặt Trời, tỏa ra Chân lí Tuyệt đối cho những ai mà sự Ngu dốt của họ được xua tan bởi sự Khôn Ngoan của Chân Ngã .
Thiền định trên điều Thiêng liêng, Tin tưởng vào điều Thiêng Liêng, tập trung vào điều Thiêng liêng và đánh mất bản thân mình trong điều Thiêng liêng, mọi tội lỗi của họ đựoc làm tan rã bởi sự Khôn Ngoan, họ sẽ đến nơi mà ở đó sẽ không trở lại .
Một vị Thánh có cái nhìn bình đẳng với tất cả mọi vật . cho dù đó có là bậc chủ của sự học hỏi và khiêm tốn hay không, hay đó là con bò, con voi hay con chó .
Ngay ở trên thế giới này, những người chiến thắng đựoc cuộc sống phàm tục của họ, những ngưòi mà Tâm trí tập trung trên điều Tối thượng . sẽ luôn duy trù được sự cân bằng . bởi vì trong điều Tối thưọng không có nhuợc điểm hay thành kiến .
Người biết và sống theo điều Tối Thưọng, luôn giữ đựoc sự bất động và bình thản, người đó không thích thú bởi những dục lạc và không phiền muộn trước mọi nỗi đau .
Người đó tìm thấy hạnh phúc ngay tại Chân Ngã của riêng mình, người đó thưỏng thức sự anh bình Vĩnh Cửu, Trái tim của người đó không còn sự khao khát kết nối với Thế giới, và Chân Ngã của người đó trở thành Một với sự Vĩnh Hằng .
Niềm vui có nguồn gốc từ những quan hệ bên ngoài sẽ đem đến đau khổ .Chúng có bắt đầu và kết thúc . Bậc thánh không tha thiết với chúng .
Người mà trước khi rời bỏ thân thể này, vượt qua đựợc sự thúc đẩy của ham muốn và giận dữ , ngưòi đó là một vị thánh và đựợc hạnh phúc .
Người có hạnh phúc với Chân Ngã của người đó và tìm đựoc sự An bình từ nó, và trong người đó ánh sáng bên trong tỏa chiếu, vị Thánh đó đạt đựợc sự An bình Vĩnh Cửu, và trở thành Tinh Thần.
Vị thánh người mà mọi tội lỗi đều đã đựoc rửa sạch, mọi cảm nhận về sự phân biệt đã tiêu tan, người đã khuất phục đựoc chính bản thân họ, và chỉ đi tìm sự Hạnh phúc của Tất Cả , sẽ đến với Tinh Thần vĩnh cửu .
Vị thánh, ngưòi biết đựợc Chân Ngã của họ, người đã điều khiển đựoc Tâm trí họ, và không cảm nhận sự ham muốn hay giận dữ, sẽ thấy sự An bình Vĩnh cửu ở khắp mọi nơi .
Loại trừ những sự vật bên ngoài, cái nhìn của ngưòi đó tập trung ở giữa hai lông mày, hơi thở vào và thở ra một cách đều đặn qua mũi người đó .
Kiểm soát các giác quan, tâm trí và trí tuệ, chăm chú vào sự tự do, giải thoát khỏi mọi ham muốn, sợ hãi và giận dữ, vị Thánh sẽ mãi mãi được tự do .
Hãy biết đến ta như Người đó, người chấp nhận một cách vui vẻ mọi sự khổ hạnh và dâng hiến, như Người Thống Trị đầy quyền uy của mọi Cõi giới và là Người Bạn của tất cả mọi Sinh Linh, người biết điều đó sẽ đạt đến sự An bình Vĩnh Hằng .
Saturday, July 1, 2023
C64: Chí Tôn Ca
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment