Tuesday, January 10, 2023

Chạm Được

Được Chạm !

Chạm Được ! 

Nhất định Tạo Vật hoàn toàn có thể, trong tầm tay “chạm được” Vĩnh Hằng !

https://tinmungduongpho.com/cung-duoc-cham-vao-duc-giesu-ba-vi-thanh-phanxico-assisi-inhaxio-loyola-va-charles-de-foucauld/



Bạn có biết tại sao, trong tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine ​​ở Vatican, ngón tay của Thiên Chúa và Adam không chạm vào nhau không?

Vâng, ngón tay của Chúa trong bức tranh này được vươn ra tối đa, nhưng ngón tay của Adam là điểm cuối. Chỉ cần Adam giương ngón tay lên là con người và Thiên Chúa chạm vào nhau. 

Người ta giải thích rằng Chúa luôn ở đó, nhưng người quyết định đến gần Ngài hay không lại chính là con người. Nếu một người muốn chạm vào Thượng Đế, người đó sẽ muốn giương ngón tay của mình ra, nhưng bằng cách thu lại ngón tay, con người có thể sống cả đời mà không cần tìm kiếm Thượng Đế. 

Điều này tượng trưng cho ý chí tự do của con người, họ có thể khước từ hoặc mở lòng để đón nhận Chúa. 

Đúng như Thánh Augustinô đã nói: “Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần sự cộng tác của con.”

https://dkn.news/van-hoa/nghe-thuat/thong-diep-than-thanh-tren-tuyet-pham-hoi-hoa-chua-troi-tao-ra-adam.html

https://trithucvn.org/van-hoa/tim-hieu-nghe-thuat-phuc-hung-ky-nha-nguyen-sistine-va-buc-chua-troi-tao-ra-adam.html

https://ichi.pro/vi/y-nghia-tiem-an-cua-tac-pham-tao-ra-adam-cua-michelangelo-68956687271865

http://giaoxutanviet.com/chuyen-ve-hoa-pham-chua-sang-tao-adam/

https://nghiencuulichsu.com/2021/04/07/hoa-pham-su-sang-tao-adam-cua-michelangelo/


BỨC TRANH “CHÚA TẠO RA ADAM” (Creation of Adam)

Không hề khoa trương khi nói rằng Hình ảnh Chúa Trời mà các bạn từng nghĩ tới và mường tượng dù ít dù nhiều đều bị ảnh hưởng bởi hình tượng Chúa Trời trong bức tranh của Michelangelo.

Trong thơ của mình, Michelangelo cho rằng sự sáng tạo thành hình trong trí tuệ trước vai trò của đôi tay. Và thông qua kiến ​​thức giải phẫu tử thi, ông đã vẽ hình ảnh một mặt cắt ngang của não để diễn tả người nắm giữ nguồn sáng tạo: Thiên Chúa. Hãy nhìn hình ảnh Chúa, các thiên thần và tấm vải hình elip phía sau, bạn có thể thấy dáng dấp của một bộ não cắt ngang.

Người ta đã tranh luận rất nhiều rằng cánh tay Adam uể oải vì vẫn chưa có năng lượng trước khi Chúa đến trao ban sự sống. Tư thế ngả nghiêng và thiếu nhiệt tình cũng nói lên rằng Adam đang dần có sự sống. Biểu hiện của anh không phải là thành kính mà là khát khao mong muốn Chúa hoàn thành nhiệm vụ của Ngài, ban cho sự sống.


MÔ TẢ BỨC TRANH:


“Các nghệ sĩ trước đó thường vẽ Adam nằm trên mặt đất và được Chúa ban cho sự sống thông qua một cái chạm tay, nhưng chưa bức tranh nào diễn tả được phép nhiệm màu vĩ đại này với vẻ đẹp giản đơn mà mạnh mẽ chừng ấy. Không chi tiết nào trong tác phẩm có thể phân tâm người xem ra khỏi cảnh chính. Vẫn với tư thế nằm, Adam hiện ra với vẻ đẹp và sức sống của con người đầu tiên; còn Chúa Cha từ phía bên kia đang tiến lại gần, Ngài được đỡ bởi các thiên thần, quấn mình trong chiếc áo choàng rộng đầy uy nghiêm bị gió thổi tung, đẹp như một cánh buồm, gợi tốc độ và chuyển động lướt đi trong không trung của Người. Khi Chúa Cha vươn tay ra, dù chưa chạm vào ngón tay Adam, ta đã có thể thấy con người đầu tiên thức dậy như từ một giấc ngủ sâu và ngước mắt nhìn lên gương mặt ấm áp tình cha của Đấng Tạo hóa. Cái chạm tay Thần thánh được Michelangelo nỗ lực đặt vào vị trí trung tâm bức tranh và cách câu chuyện Đấng Sáng thế toàn năng được thể hiện thông qua cử chỉ sáng tạo nhẹ nhàng mà đầy uy lực ấy quả là phép màu kỳ diệu bậc nhất trong nghệ thuật.” - trích lời của Giáo sư E.H.GOMBRICH trong tác phẩm CÂU CHUYỆN NGHỆ THUẬT vô cùng lừng lẫy của ông.

Riêng mình thì chỉ được chứng kiến bức tranh này qua các phương tiện đại chúng hay sách báo nên chưa thể tận hưởng hết nghệ thuật trong bức tranh nhưng cũng phải công nhận hình ảnh Chúa Trời và các thiên thần cùng cái khăn đích thực y chang như mặt cắt não bộ, mình cũng chưa thể hiểu hết ẩn ý to lớn mà Michelangelo đã để lại cho hậu thế là gì nữa. Cùng chiêm ngưỡng bức tranh nào.

No comments:

Post a Comment