Saturday, February 11, 2023

Tiên Đan. Tiên Tửu

Ăn uống cho đến no say Tình Hằng. 


Cũng nhờ có cái cũ xì 

Chính là trạng thái Tình Si Đạo Hằng 

Mà đời miên viễn bình an 

Sự sống bình thản mới toanh vô ngần!



Linh Đan Diệu Dược 

https://m.ntdvn.net/van-hoa/linh-dan-dieu-duoc-cua-ton-tu-mac-lay-duc-duong-sinh-lay-duc-duong-than-153522.html

Pháp tắc


Ba ngàn đại đạo, mỗi một loại pháp tắc liền đại biểu một loại đại đạo, trong đó: Thời gian pháp tắc, Không gian pháp tắc, Luân hồi pháp tắc, Vì Chí Tôn pháp tắc. Ba cái này tam đại pháp tắc - vạn pháp chi nguyên, những cái khác (ba ngàn đại đạo pháp) đều là từ đó phân hoá mà ra. Hiện đã biết pháp tắc có:


Ngũ Hành bản nguyên pháp tắc, Kim Chi Pháp Tắc, mộc chi pháp tắc, thủy chi pháp tắc, Hỏa Chi Pháp Tắc, Thổ Chi Pháp Tắc, băng chi pháp tắc, hải chi pháp tắc, sương mù chi pháp tắc, triều tịch pháp tắc, huyết chi pháp tắc, Phong Chi Pháp Tắc, Lôi Chi Pháp Tắc, nhanh chi pháp tắc, khí chi pháp tắc, giam cầm pháp tắc, Hủy Diệt Pháp Tắc, ăn mòn pháp tắc, sát khí pháp tắc, thôn phệ pháp tắc, ngũ âm pháp tắc, kịch độc pháp tắc, ma vụ pháp tắc, xương khô pháp tắc, khôi lỗi pháp tắc, huyễn chi pháp tắc, linh hồn pháp tắc, âm dương pháp tắc, tâm ma pháp tắc, tiên đoán pháp tắc, dây leo quỷ pháp tắc, nguyền rủa pháp tắc, sát lôi pháp tắc, quỷ mị pháp tắc, huyễn hư pháp tắc, thôi miên pháp tắc.

 

Tiên nhân phân loại


Ngụy tiên: Phi thăng tiên nhân còn chưa hoàn toàn chuyển hóa tiên linh lực trạng thái, miễn cưỡng xem như Chân Tiên cảnh dưới nhất giai.


Tán Tiên: Không có nắm giữ lực lượng pháp tắc tiên nhân tức là Tán Tiên, Tán Tiên số lượng rất nhiều, 'Mười tiên chín tán' Liền duyên nơi này. Thông qua tu luyện tiên linh lực mà lên cấp, nhưng bởi vì không có lực lượng pháp tắc hộ thân, Tán Tiên độ kiếp tiến giai chi nạn, xa xa cao hơn Chân Tiên.


Huyền Tiên: Cũng chính là cái gọi là lực tiên, cũng thuộc về Tán Tiên bên trong một loại. Huyền Tiên cũng không cầu nắm giữ lực lượng pháp tắc, mà là đem tu luyện chủ yếu đặt ở nhục thân của mình bên trên, thờ phụng lấy lực phá đạo đến tiến giai, xem như Tán Tiên bên trong dị loại, số lượng cực ít, thậm chí so Địa Tiên còn ít ỏi hơn.


Địa Tiên: Dựa vào một phương tín đồ tín niệm chi lực, lấy thiên môn mưu lợi chi đạo ngưng tụ ra pháp tắc tiên nhân, là tiên giới cực kì thưa thớt tồn tại. Khuyết điểm là ra sở thuộc địa vực lực lượng pháp tắc gần hồ mất đi hiệu lực. Địa Tiên cần một bộ dùng đặc thù vật liệu luyện chế pho tượng đến ngưng tụ hòa luyện hóa tín niệm chi lực, hình thành một bộ Địa Tiên đặc thù chỉ hóa thân, hóa thân nhưng sử dụng lực lượng pháp tắc, thậm chí so bản thể càng mạnh.


Chân Tiên: Nắm giữ lực lượng pháp tắc tiên nhân liền là Chân Tiên. Đả thông quanh thân tiên khiếu bắt đầu vì tu tiên.


Linh Vực cảnh giới


Phổ thông Linh Vực: Linh Vực giai đoạn sơ cấp, có được Linh Vực đại bộ phận tu sĩ đồng đều ở vào này giai đoạn;


Hóa Linh cảnh: Linh Vực có vực linh, đấu pháp lúc thực lực không thua tu sĩ bản thể;


Tạo Vật Cảnh: Tương đối đơn nhất cảnh tượng, cường đại Tạo Vật Cảnh có thể huyễn hóa ra sông núi, dòng sông, hồ nước chờ, hình thành tiểu thế giới;


Thiên Nhân cảnh: Linh Vực từ hư chuyển thực.



Tiên giới địa đồ


Bắc Hàn Tiên Vực


Hắc Phong hải vực: Bắc Hàn Tiên Vực nơi hẻo lánh, Hắc Phong hải vực chung quanh bị to lớn nghèo túng Hắc Phong ngăn cản. Có minh lạnh Tiên Phủ bí cảnh.


Hoang Lan đại lục: Tới gần Hắc Phong hải vực một chỗ đại lục, tới gần lôi bạo hải dương.


Thượng A đại lục: Bắc Hàn Tiên Vực phương nam. Phía trên thế lực có Điểm Thương sơn mạch thương lưu cung.


Tiểu Thiên U Cảnh: Bắc Hàn Tiên Vực phương bắc. Phía trên thế lực có nằm lăng tông.


Cổ Vân đại lục: Bắc Hàn Tiên Vực phương đông. Phía trên thế lực có chuông vang dãy núi Chúc Long đạo.


Minh Hàn đại lục: Phía trên thế lực có bắc hàn Tiên cung.


Lâm Hoang đại lục, Man Hoang đại lục: Bắc hàn phía Tây Nam. Vì một khối đại lục, ở giữa bị cát vàng chặt đứt, tiếp giáp Man Hoang giới vực.


Tứ Minh Tiên Khu: Hắc Sơn Tiên Vực, Đất đen Tiên Vực, Nằm trạch Tiên Vực, nguyên cạnh Tiên Vực


Tiểu Kim Nguyên Tiên Vực


Đại Kim Nguyên Tiên Vực bởi vì một lần nào đó đại kiếp chia ra đến Tiên Vực, Hàn Lập thần hồn xuyên qua đến Lý Nguyên cứu chỗ Tiên Vực, Lý Nguyên cứu đến từ mộc gai đại lục Mộc Lan dãy núi, cổ tịch ghi chép Kim Diễm dãy núi phụ cận từng xuất hiện trưởng thành Phệ Kim tiên.


Trung Thổ Tiên Vực


Tiên giới 36 Đại tiên vực bên trong lớn nhất Tiên Vực, Thiên Đình tổng bộ sở tại địa. Chân Tiên giới chi hạch tâm, vực nội tổng cộng có Cửu Châu tứ hải, mỗi một châu là một khối cương vực vô biên đại lục, lẫn nhau ở giữa bị bốn mảnh mênh mông hải dương ngăn trở, Cửu Châu tứ hải trung tâm Thiên Cung đại lục chính là Thiên Đình chính thống chỗ, còn lại còn có Đông Thắng đại lục, Tây Hạ đại lục, Nam Chiêm đại lục cùng Bắc Câu đại lục, phân biệt ở vào Đông Nam Tây Bắc tứ hải ở trong.


Cái khác Tiên Vực


Đại Kim Nguyên Tiên Vực: Chân Tiên giới 36 Đại tiên vực một trong, Cửu Nguyên Quan, trăm tạo núi, nhật nguyệt minh, lớn Kim Nguyên Tiên cung sở tại địa.


Khai Nguyên Tiên Vực, Tuần Nguyên Tiên vực, Mậu Thổ Tiên Vực, Minh Hải Tiên Vực, Thiên Tinh Tiên Vực, Thiên Thương Tiên Vực, thanh mãng Tiên Vực, sở dư Tiên Vực, Càn Nguyên Tiên Vực, bắc ban ngày Tiên Vực, thiên hỏa Tiên Vực, lưu Lan tiên vực, biển cả Tiên Vực, Phi Dực Tiên Vực, hạc cương Tiên Vực, nước biếc Tiên Vực, Huyền Thiên Tiên Vực chờ.


Man Hoang giới vực


Tiên giới vô biên vô tận khu vực, linh khí, tu tiên tài nguyên phong phú Khu Nguyên Thủy vực, sinh hoạt các loại rất Hoang Cổ tộc, chân linh, Tiên Vực thì là ở trong đó mở ra đến.


Thập Hoạn sơn mạch: Cùng Ma vực nam bộ liền nhau Man Hoang khu vực.


Bát Hoang Sơn: Man Hoang khu vực Thánh Điện chỗ.


Ma vực


Trong tiên giới độc lập chỗ, ma tộc cùng ma tu tu sĩ phi thăng địa vực, Thánh Thành vì đêm dương thành.


Chia làm Nam Hoang vực, lâm Thánh Vực (Nam bộ), núi trạch vực, chìm đồi vực, bỏ cảnh vực (Trung tây bộ), Hoàng Lương vực, mười mộng vực, Mặc Hải vực chờ.


Tích Lân Không Cảnh: Hắc thủy vực một chỗ ngăn cách linh khí, lưu vong tội phạm bí cảnh.


***


Luyện khí: 9 bậc


Ở cấp bậc này, nhân vật chính là vừa từ người pham tẩy tủy tiến vào thế giới tu tiên, tố chất cơ thể chỉ mạnh hơn người thường một chút và học một ít phép thuật cơ bản nhất, là tầng thấp nhất trong thế giới tu tiên, cũng là đệ tử ngoại môn của các môn phái lớn. Tuổi thọ khoảng 120 – 150.


Trúc Cơ: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Khi tiến vào cấp bậc này, coi như mới chạm đến cánh cửa tu tiên chân chính, cũng là một bước vô cùng quan trọng vì đây là bước xây dựng căn cơ như xây nền cho một ngôi nhà vậy. Dấu hiệu là linh khí từ trạng thái khí hóa lỏng, có thể sử dụng phi kiếm làm công cụ di chuyển. Tuổi thọ khoảng 200. Có tư cách trở thành đệ tử nội môn hoặc trưởng lão quản lý việc vặt.


Kim Đan: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Đến Kim Đan mới coi như chân chính là người tu tiên. Dấu hiệu là linh khí được áp súc tới mức tận cùng thành một viên nội đan màu vàng ở giữa đan điền. Tuổi thọ 500. Được xưng hô XX chân nhân. Có thể làm đệ tử thân truyền, cũng được tuyển chọn một ngọn núi làm động phủ.


Nguyên Anh: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Vào cấp bậc này mới coi như chạm tới cánh cửa trường sinh bất lão. Dấu hiệu là kim đan nứt ra hóa thành một nguyên anh – bản chibi của bản tôn, có thể giúp bản tôn không ngừng tu luyện, nếu bản tôn ngủm, nguyên anh có thể bỏ xác chạy trốn tìm xác mới chui vào luyện lại từ đầu, là một loại trường sinh khá tà ác bị liệt vào tà ma ngoại đạo. Tuổi thọ hơn 2000, được tôn xưng chân quân hoặc lão tổ. Có thể thu đồ đệ thậm chí tự lập môn phái.


Phân Thần: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Thần thức có thể chia làm nhiều phần bám vào một phân thân gần như trở thành cơ thể độc lập. Phân thân chết bản tôn không có việc gì, bản tôn chết phân thân bị thương nhưng có thể tiếp tục sống tiếp, thủ đoạn cao hơn nguyên anh, vì nguyên anh là từ người mới chết chạy ra dễ bị bắt lấy hồn phi phách tán, nhưng phân thân có thể giấu ở rất xa, coi như mạng thứ hai mà cất giấu. Kiểu này khá giống Voldemort trong Harry Potter nhưng an toàn lại không ảnh hưởng lý trí. Là cao tầng của giới tu tiên, thường là trưởng lão cấp cao của môn phái.


Hợp Thể: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Hợp nhất nguyên anh, thần thức, công lực thành một pháp tướng (như người khổng lồ) có uy lực hủy diệt, nhưng khá hao tổn linh lực nên trở thành sát chiêu cuối cùng trừ khi liên quan sinh tử bình thường khá ít sử dụng. Bình thường ít xuất hiện, chỉ khi có chiến đấu hay bảo tàng quý hiếm hiện thân mới ló mặt.


Đại Thừa: Sơ kỳ – trung kỳ – hậu kỳ – điên phong


Sức chiến đấu cao nhất của giới tu tiên. Tìm hiểu được một phần quy tắc của thiên địa, có thể sáng tạo không gian, hàng năm bế quan trừ khi môn phái đối mặt nguy cơ tồn vong mới hiện thân.


Độ Kiếp: Tùy tội nghiệt và công đức mà phải chịu loại sét đánh nào, thường lấy bội số chín làm đánh giá, mạnh nhất là 8.8 = 91 tia sét, ngoại trừ nhân vật chính người khác đều nhất định phải chết. Chỉ cần chịu đựng được liền được Thiên Đạo tặng ánh sáng công đức rước lên Tiên giới, tục xưng phi thăng. Cho nên cấp độ này đã không còn hiện thân, bởi vì đang bận rộn tích lũy linh lực, vũ khí đối phó kiếp lôi.


Linh căn cùng thể chất


Linh căn


Muốn tu tiên, phải có linh căn.


Bình thường nhiều nhất là 4, 5 linh căn tiềm lực tối đa là Trúc Cơ.


Khá hơn là 3 linh căn có thể tu đến Kim Đan thậm chí số đỏ thì tới Nguyên Anh.


Tinh anh là 2 linh căn có cơ hội phi thăng.


Thiên tài là 1 linh căn, cơ hội phi thăng cực lớn, tốc độ tu luyện nhanh chóng mặt.


Biến dị linh căn khá hiếm có thể so với 1 linh căn.


Linh căn có nhiều loại, thường là Ngũ Hành: Kim, Mộc, Thủy Hỏa Thổ. Biến dị sẽ có Băng, Lôi, Ám..


Thể chất


Ngoài linh căn, thể chất cũng rất ảnh hưởng tới việc tu luyện cũng như cơ hội phi thăng.


Nam thì có đủ loại thể chất nghiêng về dương như Cửu Dương Chiến Thể, Hỏa Viêm Thần Thể..


Nữ thì có thể chất nghiêng về âm, thường dễ gặp nguy cơ bị bắt làm lô đỉnh giúp người tu tiên khác tăng lên tu vi như Huyền Âm Linh Thể, Băng Cơ Linh Thể..


Thể chất có thể là trời sinh hoặc ăn nhầm thiên tài địa bảo mà biến dị.


Nghề nghiệp


Trong giới tu tiên, linh thạch có thể giúp tăng tu vi là tiền lưu thông, linh thạch chia thành: Hạ phẩm, trung phẩm, thượng phẩm, cực phẩm. Tỉ lệ đổi là 1: 100 hoặc 1: 1000.


Để kiếm linh thạch, người tu tiên cũng phải mưu sinh.


Giàu có nhất là Đan Sư chuyên luyện chế đan dược, Luyện Khí Sư chuyên chế tạo vũ khí.


Ngự Thú Sư chuyên buôn bán yêu thú, linh thú làm tọa kỵ hoặc chiến thú.


Trận Sư chuyên về nghiên cứu pháp trận.


Phù Sư chuyên vẽ bùa, dùng bùa làm vũ khí.


Thế giới


Phàm giới: Chủ yếu là người phàm, linh khí mỏng manh.


Tu Chân giới: Chủ yếu là người tu tiên, linh khí dồi dào.


Tiên giới: Điểm đến sau khi phi thăng khỏi Tu Chân giới, năng lượng là tiên khí thường có 36 tầng, đứng đầu là Tiên Đế.


Thần giới: Phi thăng khỏi Tiên giới liền đến chỗ này, trở thành Thần có thể quản lý vũ trụ sáng tạo vũ trụ.


Hỗn độn giới: Cái nôi của tất cả sinh mệnh.


Môn phái


Môn phái nhỏ: Sức chiến đấu cao nhất là Kim Đan.


Môn phái cỡ trung: Sức chiến đấu cao nhất là Nguyên Anh.


Môn phái lớn: Có Phân Thần Kỳ tọa trấn.


Môn phái siêu cấp: Có Hợp Thể thậm chí Đại Thừa tọa trấn.


Trận doanh chia làm chính phái và tà phái.


Chính phái là tu tiên chính thống tự xưng chính đạo.


Tà phái bị chính phái kỳ thị là ma đạo, là đối tượng trừ gian diệt ác tích lũy công đức của chính phái, cũng là cái nôi của các Boss tà ác. Ma đạo chia làm hai phái: Một là tu thân tùy tâm sở dục muốn làm gì thì làm nấy chỉ nghe theo dục vọng của bản thân nửa chính nửa tà, hai là đi theo con đường cực đoan, dùng biện pháp tà ác tăng lên tu vi, không từ thủ đoạn.


Thiên Đạo


Sức mạnh tối cao của một giới, vô tình lại chí tình, công bằng với tất cả sinh linh. Tuy có truyện đem Thiên Đạo làm Boss cuối cùng, nhưng Thiên Đạo thường là quy tắc của trời đất chỉ như số liệu trong máy tính, muốn Thiên Đạo có ý thức quả thực độ khó là địa ngục.


Các cảnh giới cũng giống như chơi game luyện cấp vậy. Từ phàm nhân lên Luyện Khí, rồi lên Trúc Cơ, sau đó là Kim Đan, rồi Nguyên Anh. Truyện có bao nhiêu cảnh giới phụ thuộc vào tác giả thích chia kiểu nào.


Mô tả qua phần đột phá: Đọc đoạn này đâu đó mà quên rồi, đại để là thế này: Luyện Khí là giai đoạn chắt lọc tinh hoa trong thiên địa hấp thu vào cơ thể tồn tại trong đan điền dưới dạng khí đến mức nhất định sẽ đột phá (theo tầng), đến khi Trúc Cơ, khí sẽ ngưng tụ thành nước, giống như mưa ấy. Đến khi Kết đan, nước ấy sẽ được tích súc lại, hình tròn, tồn tại dưới dạng hình viên như trái trứngNguyên Anh (đứa trẻ) đúng như tên, Kim Đan trong cơ thể sẽ nứt ra và "đứa trẻ" ra đời


Tiền tệ Tu Chân giới: Linh thạch (hạ < trung < thượng < cực phẩm). Có thuộc tính ngũ hành. Linh lực trong đó hỗn tạp nhiều tạp chất, lại khá cương mãnh. Vừa là tiền tệ vừa dùng để hỗ trợ tu luyện.


Vấn đỉnh đại đạo: vấn đạo là khi đạt được những cảnh giới kia xong, thì lúc này cần không phải là điên cuồng tu luyện, mà là cần sự cảm ngộ về đạo, nó cũng kiểu như là cảm ngộ về bản nguyên ấy. Tên nào ngộ ra càng sâu sắc thì càng mạnh


Nạp hư giới: Nói cho dễ hiểu thì nó là Chiếc nhẫn chứa đồ, bề ngoài là một chiếc nhẫn, nhưng thực ra bên trong tồn tại một không gian có thể to cỡ cả tòa cao ốc hoặc nhỏ cỡ một cái rương, cái đấy thì tùy phẩm chất cái nhẫn: V. Khá quý giá vì kích cỡ và tính thực tế, tính bảo mật cao, hơn nữa chi phí chế ra một cái cũng không rẻ, không gian chứa càng rộng thì càng quý.


Pháp bảo: Theo ta thấy thì đa số nhắc đến pháp bảo là nhắc đến vũ khí tùy thân mang bên người của tu sĩ, tăng sức chiến đấu, có khả năng đặc thù, đôi khi là có công dụng hỗ trợ hoặc bảo vệ tính mạng. Chia làm ba cấp: Hạ, trung, thượng phẩm (cao hơn cũng có nhưng không biết bộ này có không vì ta chưa edit hết). Có pháp bảo tốt cũng tương đương với có thêm khả năng thắng một người ngang cấp hoặc có thêm một mạng sống. Đôi khi pháp bảo còn gọi là linh khí, cẩn thận nhầm với "linh khí" kia.


Linh căn: Chia theo Ngũ hành: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ; linh căn biến dị là: Phong, lôi, điện, băng.. người càng sở hữu nhiều loại linh căn thì càng khó tu luyện. Người có 1 hay 2 loại linh căn là thiên tài bẩm sinh, tu luyện nhanh gấp mấy lần người khác, 3 loại là thiên phú bình thường, còn 4 loại đổ lên (nếu không phải nam chính hay nữ chính) thì cả đời đừng mơ đến Trúc Cơ hoặc Kim Đan. Linh căn biến dị hiếm gặp. Thuộc tính của linh căn quyết định công pháp tu luyện sau này. Phải có linh căn mới có thể tu tiên.


Linh khí – linh lực: Trong thiên địa tồn tại linh khí, người có linh căn hấp thu loại linh khí này tích súc trong đan điền trở thành linh lực, đến mức độ nhất định sẽ đột phá bình cảnh (level up). Cảnh giới càng cao thì tích súc linh khí chưa đủ, còn cần tới cảm ngộ nhân sinh hoặc là cơ duyên.


Đột phá bình cảnh: Giữa các cảnh giới lớn thường có bình cảnh, nó cũng giống như bức tường khiến người tu chân muốn tăng cấp đều phải vượt qua. Việc vượt qua được hay không tùy vào mỗi người. Thông thường cảnh giới thấp như Luyện Khí kỳ bình cảnh sẽ dễ dàng, ăn nhau ở chỗ hấp thu linh khí nhanh hay chậm. Càng lên cao, thiên phú linh căn không còn quan trọng mà phụ thuộc vào cảm ngộ, cơ duyên (kiếm được đan dược quý hay gặp được thiên tài địa bảo) để đột phá.


Tẩy tinh phạt tủy : Người tu luyện một khi trải qua tẩy tinh phạt tủy, trên thân thể sẽ thay đổi rất lớn, tố chất và cả các phương diện khác đều sẽ được tăng cường. Bởi vì phải bài trừ tạp chất trong cơ thể, loại bỏ càng nhiều, sau này phát triển càng tốt


Thần thức – uy áp: Giống như một tấm lưới được dệt từ ý niệm. Cảnh giới càng cao tấm lưới này càng lớn, độ bao phủ cũng lớn hơn, chi tiết hơn, mạnh mẽ hơn. Tác dụng của nó cũng khá nhiều, thường hay xuất hiện nhất là dùng để cảm nhận, tìm kiếm. Một tác dụng khác là uy hiếp đối phương. Khi một Trúc Cơ gặp một Luyện Khí kỳ, thần thức mạnh hơn, có thể dùng uy áp thần thức khiến đối phương sợ hãi, nếu mạnh hơn nữa có thể gây thương tổn trực tiếp, còn cách nhau quá nhiều cấp thì có thể dùng thần thức giết ngay tại chỗ..


Lô đỉnh: Cách gọi này thường dùng để chỉ nữ (nam) tu sĩ có thể chất tốt, phù hợp song tu với người khác, khiến tu vi người đó tăng lên. Song tu là gì thì ai cũng biết ha.


Truyền tống trận: Cái này chắc không ai xa lạ nữa, nó là một loại trần pháp có thể đưa 1 hay nhiều người hoặc hàng hóa đi với khoảng cách xa, thay vì bay hay đi bộ vài tháng thì chỉ cần bỏ linh thạch vào, sau đó vài giây, bạn đã có mặt ở nơi bạn cần đến, với điều kiện là trên trận pháp có ghi chính xác vị trí cần tới, nếu không thì nó truyền đi đâu không ai tìm được đâu.


Bồi Nguyên đan, Tụ Khí đan: Hai loại đan dược này ta cũng không nhớ tác dụng, chỉ nhớ mang máng là khi tu luyện dùng hai loại này thì có thể tăng tốc độ tu luyện, hấp thu linh khí nhanh hơn, ngoài ra còn nhiều loại đan dược khác nhau.


Túi Càn Khôn: Cái này ai đọc tiên hiệp chắc cũng hiểu. Nó là một loại túi gần như vô đáy, giống túi của Đôrêmon ấy, dù đựng bao nhiêu cũng không bự lên mà vẫn giữ kích cỡ một tay nải. Không quý giá bằng nạp hư giới vì độ bảo mật thấp, không gian cũng không lớn, là hàng phổ thông, hầu như tu sĩ nào cũng phải có 1 cái.


Những giai đoạn tu tiên:


Luyện Khí Kỳ:


Đây là giai đoạn người tu luyện sẽ chắt lọc tinh hoa trong thiên địa hấp thu vào cơ thể tồn tại trong đan điền dưới dạng khí. Luyện Khí kỳ là giai đoạn cơ bản có hầu hết trong các truyện tu chân nói chung. Các tu sĩ luyện khí kỳ sẽ tu luyện công pháp quyết trụ cột cơ bản chia ra 5 thuộc tính ngũ hành bao gồm 13 tầng. Đối với Hàn Lập là tu Trường Xuân Công Mộc thuộc tính. Khi đến mức nhất định sẽ đột phá theo tầng.


Trúc Cơ Kỳ:


Được ví như giai đoạn chuẩn bị để có thể tích trữ khí vào trong cơ thể. Trúc Cơ đúng như tên gọi có nghĩa cấu trúc lại cơ thể, bồi đắp cho thân thể cứng cáp để có thể chịu được các luồng khí nguyên tố có đặc tính riêng: Nóng, lạnh, nặng nề, sắc bén. Trong truyện thì hầu hết các tu tiên giả tiến cấp Trúc Cơ đều sử dụng Trúc Cơ Đan. Đây cũng là cách mà Hàn Lập tiến cấp Trúc Cơ thành công tại địa hỏa chi ốc bằng cách chế ra cơ số Trúc Cơ đan.


Kết Đan Kỳ: Khí trong đan điền dần ngưng tụ như nước dịch rồi trở thành thể rắn, đan điền kiết xuất ra một viên kim đan. Đối với nhiều bộ truyện khác thì giữa trúc cơ và kết đan còn có một kỳ nữa gọi là ngưng nguyên tượng trưng cho 3 thể khí – lỏng – rắn. Kim Đan ban đầu chỉ nhỏ như hạt bụi tuy nhiên theo thời gian sẽ càng lớn dần. Với yêu thú, kim đan có tên gọi yêu hạch hay tinh hạch còn đối với các loài thần thú như Rồng thì Kim Đan được gọi là Long Châu.


Nguyên Anh Kỳ:


Đây là quá trình tôi luyện Kim Đan tạo thành phôi thai dùng tín niệm để gọt rũa, rèn Kim Đan để sau đó tạo thành phôi thai có đặc tính riêng. Thông thường với đạo gia chính tông sẽ luyện Nguyên Anh thành hình dạng đứa trẻ nhỏ xíu nhưng có thần thông kinh người. Ngoài ra thì Nguyên Anh có thể tu luyện thành hình Kiếm, Thái Dương, Bảo Tháp hay hình rồng, mãng xà. Với yêu thú tới giai đoạn này có thể luyện thành 9 đuôi hoặc mọc sừng lớn, hình hài con người. Đây chính là lý giải cho việc yêu quái trong các bộ truyện có thể biến hình qua lại đó chính là hình ảnh của Nguyên Anh chứ nguyên hình của chúng thực sự vẫn không hề thay đổi.


Hóa Thần Kỳ:


Là giai đoạn cho phép người tu luyện cảm ứng được thiên địa nguyên khí. Tuy nhiên tại Hóa Thần Kỳ ngoài cảm ứng ra không thể tác động đến thiên địa nguyên khí. Nguyên Anh đến cảnh giới này có khả năng tàng hình.


Luyện Hư Kỳ:


Người tu có thể cảm ứng thiên địa nguyên khí rõ ràng hơn giai đoạn hóa thần. Ở giai đoạn này thì người tu tiên sẽ phải hợp ngũ hành linh căn mới có thể tiến giai được. Luyện Hư là giai đoạn đầu của trung cảnh giới thế nên cách thức chủ yếu là rèn luyện tương tự như luyện Kim Đan tuy nhiên chỉ khác là sự biển đổi của linh hồn, tinh thần.


Đại Thừa Kỳ:


Ở cảnh giới này, người tu hành đã dần chuyển sang việc hiểu sâu đạo lý và quy luật phát triển của thế giới. Hay nói ngắn gọn hơn là tìm hiểu thiên địa phép tắc để có thể hiểu rõ nhân quả và chuyển xoay thiên địa. Giai đoạn này trong truyện, Hàn Lập vừa tiến giai Đại Thừa đã xuất khiếu Nguyên Anh thần tu vạn dặm.


Độ Kiếp Kỳ:


Là cảnh giới mạnh nhất tiếp theo sau Đại Thừa Kỳ. Độ Kiếp thành công được ví như cá chép vượt vũ môn, trở nên mạnh mẽ và cảm ngộ sâu hơn thiên địa phép tắc so với Đại Thừa Kỳ. Giai đoạn này, người tu hành sẽ phải chịu lôi kiếp.



No comments:

Post a Comment